Chủ tịch Mạng lưới AUVS Việt Nam: cần đưa cơ sở dữ liệu UAV vào Cơ sở dữ liệu quốc gia
VOV1 - Mỗi thiết bị UAV cần có mã định danh riêng như biển số xe, và được quản lý thống nhất, liên thông giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an, tạo nền tảng quan trọng để bảo đảm an toàn bay và quản trị minh bạch.

Cần đưa cơ sở dữ liệu UAV vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, theo đúng tinh thần Nghị quyết 57 và 06. Theo đó, mỗi thiết bị UAV cần có mã định danh riêng như biển số xe, và được quản lý thống nhất, liên thông giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an, tạo nền tảng quan trọng để bảo đảm an toàn bay và quản trị minh bạch. Đây là đề xuất được ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Mạng lưới hàng không, vũ trụ và thiết bị bay không người lái (AUVS) Việt Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT đưa ra tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia Việt Nam về phát triển các ngành công nghệ chiến lược được tổ chức hôm nay (26/11), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Khoa, Việt Nam cần xây dựng hành lang thử nghiệm UAV quốc gia. Trước mắt thí điểm tại Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định và TP.HCM, cho phép thử nghiệm các ứng dụng từ bay tự động, logistics, phun nông nghiệp, lập bản đồ số 3D cho đến cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, cơ chế cấp phép linh hoạt trong 72 giờ và hành lang thử nghiệm ở cao độ 50 - 120 m. Bên cạnh đó, cần quy hoạch các vùng bay UAV trên toàn quốc. Cục Hàng không cần xây dựng bản đồ UAV Corridors cho đô thị, nông nghiệp, công nghiệp và ven biển, tham chiếu mô hình của Nhật Bản và Mỹ. Hệ thống này cần được tích hợp với bản đồ số quốc gia và cơ sở dữ liệu địa lý quốc gia, đảm bảo đồng bộ và phù hợp tinh thần khai thác dữ liệu của Nghị quyết 57.

Ông Khoa cũng đề xuất xây dựng Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận UAV Quốc gia, với sự tham gia của Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Quốc phòng, Học viện Kỹ thuật Quân sự và cộng đồng doanh nghiệp. Trung tâm này sẽ thực hiện kiểm định pin, an toàn bay, tần số, hệ thống AI tránh va chạm theo chuẩn quốc tế – tạo điều kiện tiên quyết để UAV “Make in Vietnam” có thể xuất khẩu.

Đáng chú ý, để thị trường nội địa thực sự mở, Chủ tịch Mạng lưới AUVS Việt Nam cũng đề nghị triển khai cơ chế Đặt hàng công cho UAV trong giai đoạn 2025 - 2027. Các lĩnh vực ưu tiên gồm: Nông nghiệp thông minh; Kiểm lâm – phòng cháy rừng; Hạ tầng – giao thông – xây dựng; Đô thị – an ninh trật tự. Trong đó, mỗi bộ, ngành có thể trích 1 - 2% ngân sách chuyển đổi số để đặt hàng UAV nội địa – vừa nâng cao hiệu quả quản lý, vừa thúc đẩy hệ sinh thái trong nước. Ông Nguyễn Văn Khoa cũng đề xuất phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp UAV Việt Nam thông qua các chương trình quốc gia về UAV, tập trung vào R&D cho pin, cảm biến, AI và điều khiển; kết hợp hỗ trợ startup qua các quỹ đổi mới sáng tạo, quỹ phát triển khoa học và công nghệ; đồng thời xây dựng chuỗi cung ứng linh kiện trong nước như pin, động cơ, camera và chip. Phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy ngoại giao công nghệ, cần có sự kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp – viện – trường để cung cấp nhân lực chất lượng cao cho toàn ngành.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận