Đột phá thể chế để phát huy vai trò của kinh tế tư nhân
VOV1 - “Trong mô hình tăng trưởng mới, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia làm động lực chủ yếu, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia" - Tổng Bí thư Tô Lâm.

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII chiều 12/4/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh “Trong mô hình tăng trưởng mới, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia làm động lực chủ yếu, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý nhà nước đối với kinh tế tư nhân.

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sáng 16/4 vừa qua, Tổng Bí thư tiếp tục nhấn mạnh vai trò của kinh tế tư nhân tại Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV và cho biết, sắp tới đây, Bộ Chính trị sẽ có Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân.

Đột phá thể chế để phát huy vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế là chủ đề của Diễn đàn chủ nhật tuần này, với sự tham gia của các khách mời: Chuyên gia kinh tế, ĐBQH Phan Đức Hiếu và ông Đậu Anh Tuấn - Phó TTK Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

Nghe tại đây:

 

...  Đã có 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được công bố và trao danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2024. Đây đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước khoảng 150 nghìn tỷ đồng, bảo đảm công ăn, việc làm cho trên 600 nghìn lao động và người dân, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Điều đáng nói là tỷ lệ doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chiếm đa số trong danh sách này, với sự tham gia đóng góp ở rất nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế đất nước. Một vài ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như:

Vinamilk - thương hiệu sữa xếp hạng thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và Top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa theo xếp hạng của Brand Finance.

VinFast - một thương hiệu mang tính đột phá trong ngành công nghiệp ô tô điện. Chỉ trong một thời gian ngắn, VinFast đã trở thành đại diện tiêu biểu của tinh thần đổi mới sáng tạo, bứt phá công nghệ. Việc mở rộng thị trường ra Bắc Mỹ, châu Âu là một minh chứng cho khát vọng và năng lực xây dựng thương hiệu tầm quốc tế của DNTN Việt Nam.

Duy Tân - một DNTN trong ngành nhựa, đã tiên phong trong chuyển đổi mô hình sản xuất xanh, xây dựng thương hiệu gắn với tái chế và kinh tế tuần hoàn. Điều này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam gắn với trách nhiệm môi trường và phát triển bền vững.

Ngoài ra, còn rất nhiều thương hiệu tiêu biểu khác như TH Milk, Nafoods trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, PlasmaMED trong y tế công nghệ cao ... đều là những DNTN đang nỗ lực đổi mới, sáng tạo và từng bước đưa thương hiệu Việt chạm tới những chuẩn mực toàn cầu.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương nhìn nhận: chính từ những đóng góp cụ thể như vậy, cộng đồng DNTN không chỉ nâng cao giá trị hàng hóa – dịch vụ Việt Nam, mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo và có trách nhiệm trong mắt bạn bè quốc tế. "Chính các DNTN, với tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, đã tiên phong đầu tư vào nghiên cứu phát triển (R&D), công nghệ, chất lượng sản phẩm và chiến lược thương hiệu – đã tạo ra những sản phẩm, dịch vụ không chỉ đạt chất lượng cao, mà còn mang đậm bản sắc Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Rất nhiều DNTN đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự chủ động của DNTN trong việc đầu tư cho công nghệ, quản trị, thiết kế và xây dựng thương hiệu là một yếu tố then chốt góp phần định vị giá trị mới cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam – từ đó góp phần nâng tầm hình ảnh quốc gia VN. Tôi cho rằng, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt và đồng hành bền bỉ của khu vực DNTN, Chương trình THQG Việt Nam sẽ khó đạt được những kết quả như hiện nay. Và trong thời gian tới, tôi cho rằng khu vực DNTN vẫn sẽ là lực lượng quan trọng trong quá trình định vị giá trị, bản sắc và sức cạnh tranh của thương hiệu Việt trên trường quốc tế..."

 

Từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam, nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam, đồng thời khơi dậy khát vọng của các cấp, các ngành, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia. 

        

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận