Theo các chuyên gia, giáo dục Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu rộng để đáp ứng kỳ vọng mới của xã hội và mục tiêu phát triển quốc gia. Vì vậy, hệ thống giáo dục cần được định hình lại theo tư duy hệ sinh thái mới, bảo đảm tính kết nối, chuyển đổi đồng bộ từ quản trị hệ thống, chương trình đến đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh phát triển con người toàn diện về năng lực và phẩm chất. Về khía cạnh quản trị, yêu cầu cấp thiết là xây dựng mô hình quản lý hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục vận hành vừa chặt chẽ bảo đảm sự liên thông, đồng thời linh hoạt thích ứng nhanh trong các điều kiện cụ thể với bối cảnh mới.
Trong thời kỳ hội nhập toàn diện, hướng đến mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới, chiến lược đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được xem là bước đi cần thiết để thế hệ trẻ tiếp cận tri thức toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc xây dựng văn hóa học tập suốt đời và phát triển chuyên môn liên tục cho nhà giáo được coi là nền tảng của mọi cải cách giáo dục, góp phần tạo ra đội ngũ nhà giáo có năng lực thích ứng, sáng tạo và chủ động trước những yêu cầu mới của thời đại.
Bình luận