Quảng cáo “1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau” đã làm dậy sóng dư luận những ngày gần đây, nhất là sau khi có kết quả kiểm tra sơ bộ Công ty Cổ phần ASIA LIFE – đơn vị sản xuất kẹo rau Kera cho thấy không có vườn rau nào tại trụ sở công ty. Một tiktoker đã chủ động tới cơ quan chức năng để bày tỏ mong muốn chịu trách nhiệm sau khi quảng cáo kẹo Kera, thì Quang Linh chỉ biết xin lỗi, còn hoa hậu Thùy Tiên lại liên tục xin lỗi khách hàng rồi đổ lỗi do nhà máy.

Từ việc tin tưởng, nhiều người hâm mộ đã chuyển sang tẩy chay vì sau khi thông tin và các chỉ số kiểm tra cho thấy những người nổi tiếng vướng "phốt" thổi phồng công dụng quảng cáo của loạt sản phẩm kẹo rau củ. Dù đưa ra lời xin lỗi, Quang Linh vẫn vướng làn sóng tẩy chay sau sự cố vạ miệng. Đến tối 7/3, fanpage 2,2 triệu người theo dõi của YouTuber hiển thị thông tin "không thể truy cập". Trong bối cảnh xã hội đang lấy cái đẹp dẹp cái xấu, những hành vi quảng cáo, bán hàng sai sự thật là rác mạng, gây ảnh hưởng tới cộng đồng. Cộng đồng trẻ hiện nay – các bạn trẻ Gen Z đã kiên quyết hơn và cũng sẵn sàng có những hành xử “mạnh tay” hơn. Do đó các nghệ sĩ, người nổi tiếng càng phải ý thức giữ gìn hình ảnh, trách nhiệm với xã hội.
Câu chuyện cần phải đẩy mạnh các biện pháp xử lý như "cấm sóng", "cấm mạng", "cấm diễn" nhằm mục đích từng bước làm lành mạnh không gian mạng, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nhất là đối với giới trẻ. Tháng 10/2024, Bộ TT&TT đã gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất bổ sung các quy định về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng nhằm đảm bảo việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo; phân biệt quảng cáo với nội dung thông tin khác; thông báo trước cho người tiêu dùng về việc thực hiện quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận trên mạng xã hội về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm; yêu cầu các tài khoản mạng xã hội đã được xác thực mới được hoạt động quảng cáo, livestream quảng cáo... Tuy nhiên, đến nay, Luật Quảng cáo sửa đổi vẫn chưa được ban hành, các KOL vẫn bất chấp và vì lợi nhuận khổng lồ nên vẫn ngang nhiên vi phạm các quy định về quảng cáo trong thời gian qua. Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, thành viên ban soạn thảo sửa đổi bổ sung Luật Quảng cáo nhấn mạnh:
Bắc Giang: Tín dụng chính sách đồng hành cùng mua nhà ở xã hội

Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có khoảng 197.000 lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh, trong đó có khoảng hơn 70.000 lao động ngoại tỉnh. Với giá thành hơn 10 triệu đồng/m2, điều kiện mua nhà cũng không còn khắt khe như trước nên nhu cầu vay mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đang rất cao. Vì vậy, nhu cầu về nguồn vốn để đáp ứng cho nhu cầu này cũng cần được bố trí sẵn sàng. Xác định việc giải ngân kịp thời vốn vay ưu đãi có ý nghĩa quan trọng, giúp người dân có điều kiện mua nhà ở xã hội, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang thực hiện cho vay vốn trực tiếp tại trụ sở, đồng thời ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở như: Hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nông dân… Cùng với đó, Ngân hàng cử cán bộ hướng dẫn người dân vay vốn hoàn thiện đầy đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng thụ hưởng chính sách, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập.
Bình luận