Sáng nay (07/08), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và Phong trào “Bình dân học vụ số” trên quy mô toàn ngành. Hội nghị được kết nối tới khoảng 600 điểm cầu của các Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội nghị ở điểm cầu trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian qua, Bộ đã triển khai mạnh mẽ các chủ trương về chuyển đổi số và Phong trào “Bình dân học vụ số”, từng bước đưa chuyển đổi số đi vào thực chất, góp phần tạo chuyển biến căn bản trong mọi mặt của giáo dục và đào tạo. Cụ thể như xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu toàn ngành Giáo dục; từ đó triển khai các nền tảng ứng dụng phục vụ quản lý nhà nước, quản trị nhà trường, dạy học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến dùng chung, kho học liệu số dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển năng lực số trong toàn ngành.
Tuy nhiên, ngành Giáo dục vẫn còn những khó khăn cần giải quyết triệt để trong thời gian tới đề hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đặt ra như: hạ tầng mạng, trang thiết bị đường truyền internet còn thiếu; việc huy động nguồn lực cho chuyền đổi số còn hạn chế (cả về nhân lực và tài chính); năng lực số chưa đồng đều....

Phát biểu phát động phong trào thi đua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục mở ra những cơ hội chưa từng có để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp giáo dục, cá nhân hóa lộ trình học tập, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho mọi người dân. Để phong trào đạt hiệu quả cao nhất, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tăng cường giảng dạy kỹ năng số và các hoạt động nghiên cứu khoa học cho học sinh, sinh viên:
"Đối với bậc mầm non, cấp Tiểu học, tập trung vào các sáng kiến, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và hoạt động dạy và học. Đối với cấp Trung học tập trung vào các giải pháp tăng cường giáo dục, hướng nghiệp STEM, giáo dục kỹ năng số. Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ; cung cấp các sản phẩm ứng dụng trực tuyến, nâng cấp nền tảng đào tạo trực tuyến mở đại chúng, cung cấp miễn phí kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, công nghệ số cơ bản cho người dân, doanh nghiệp." Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trường học, Sở Giáo dục- Đào tạo cũng chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai các nội dung, chương trình về chuyển đổi số và “Bình dân học vụ số”, đồng thời đề xuất giải pháp để quá trình thực hiện hai phong trào thi đua ngày càng thiết thực với hoạt động giáo dục tại cơ sở./.
CTV Thuỳ Dung- Quỳnh Trâm
Bình luận