Việc chuẩn bị xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp theo chủ trương của Bộ Chính trị tại các xã biên giới không chỉ là hạng mục đầu tư hạ tầng giáo dục, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào vùng biên giới còn nhiều khó khăn. Những mái trường sẽ là nhịp cầu nối tri thức, vun đắp tương lai cho thế hệ trẻ nơi phên dậu Tổ quốc...

Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phục Hòa sẽ là ngôi trường đầu tiên trên địa bàn 21 xã biên giới của tỉnh Cao Bằng được xây dựng. Ngôi trường dự kiến đặt ở trung tâm xã Phục Hòa, quy mô khoảng 5ha dành cho hơn 1.000 học sinh trong xã và khu vực lân cận.
Điều đáng mừng là ngay khi có chủ trương, công tác giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh chóng. Chỉ sau cuộc họp kéo dài chưa đến 2 giờ, toàn bộ các hộ dân của 3 xóm bị ảnh hưởng đã đồng thuận, sẵn sàng thu hoạch nông sản, tháo dỡ công trình để giao mặt bằng khi dự án khởi công. Ông Dương Văn Lanh và chị Nông Thị Linh, đại diện 2 hộ gia đình có đất bị thu hồi, nói: " Gia đình tôi có 3.337 m2 thu hồi, tôi cũng rất là mong muốn, là trường xây dựng sớm để đón những học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa về đến đây học tập". "Khi mất đi một diện tích canh tác khá lớn như này thì nhà tôi ban đầu cũng hơi hoang mang, nhưng mà vì để các em, các con sau này có trường học nên cũng cảm thấy an tâm hơn"

Hiện xã Phục Hòa cũng có ngôi trường nội trú dành cho học sinh bậc Trung học cơ sở quy mô diện tích khoảng 1ha. Tuy nhiên, ngôi trường đã được xây dựng từ hơn 20 năm trước, nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng; nhiều phòng nội trú đã bong tróc từng mảng vữa lớn và thấm dột khi trời mưa. Không những thế, trường không có phòng công vụ cho giáo viên nên việc quản lý, chăm sóc học sinh nội trú gặp nhiều khó khăn...

Cô giáo Trịnh Thị Minh Hạnh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phục Hòa cho biết: Với quy mô 8 lớp và hơn 220 học sinh, năm học này trường cũng chỉ có thể tuyển được 50% hồ sơ người dân đăng ký: "Cá nhân tôi cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thì ai ai cũng vui mừng, bởi vì biết rằng quy mô của trường rất lớn, không phải nhỏ bé như trường hiện tại bây giờ nữa. Chủ trương này theo tôi nghĩ nó rất là đúng đắn, bởi vì nó phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của bà con vùng biên. Đặc biệt hoàn cảnh gia đình của em thì hầu như là bố mẹ đều đi làm ăn xa, cũng muốn là có một cái môi trường cho con học tập tốt hơn, yên tâm hơn, không những là quản lý về việc dạy học cho các cháu mà còn kể cả việc ăn ớt, kỹ năng sống cho các cháu"

Chị Nguyễn Thị Điệp, ở tổ dân phố 6, xã Phục Hòa cho biết, gia đình chị hiện có con gái lớn đang theo học tại trường nội trú xã, còn cháu nhỏ học lớp 4 phải đưa đón hàng ngày. Chị cũng như nhiều người dân rất muốn cho con ở nội trú từ bậc tiểu học, nhưng điều kiện cơ sở hiện chưa đáp ứng, do đó, ngôi trường nội trú liên cấp được xây dựng mới, sẽ giúp chị an tâm hơn. "Thường ở vùng biên này, phụ huynh đi làm từ sáng đến tối, thậm chí có những phụ huynh đi làm công ty xa nhà, 2 tháng mới về thăm nhà một lần, nên rất lo lắng khi mà cho gửi con lại cho ông bà, nhưng nếu như được các thầy cô chăm sóc thì phụ huynh yên tâm hơn rất nhiều".

Tỉnh Cao Bằng hiện có 21 xã biên giới, địa phương dự kiến giai đoạn trước mắt sẽ xây dựng 10 trường nội trú liên cấp, đặt ở những điểm trung tâm xã để thuận lợi cho việc đi lại, quản lý, giảng dạy. Các trường này sẽ là hạ tầng giáo dục chiến lược, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực chất lượng cho vùng biên... Bà Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc sở GD&ĐT Cao Bằng cho biết: "Việc xây dựng trường nội trú biên giới sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chất lượng giáo dục khi đó sẽ được nâng cao lên. Các thầy cô học sinh sẽ được giảng dạy và học tập, sinh hoạt trong ngôi trường khang trang, hiện đại và giải quyết được bài toán thiếu giáo viên là đáng kể. Khi đó giáo viên không còn phải phân lẻ ra các điểm trường và học sinh thì sẽ được phát triển một cách hết sức, tức là toàn diện cả về kiến thức, về kỹ năng sống, qua đó thì sẽ giảm được cái khoảng cách vùng miền, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh, góp phần hiệu quả cho xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa, bản sắc dân tộc..."

Để sớm hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh Cao Bằng đang khẩn trương hoàn thành bước rà soát quỹ đất, đo đạc hiện trạng và triển khai các bước đầu tư cần thiết. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Cao Bằng, thông tin: Ngôi trường đầu tiên dự kiến khởi công ngay trong tháng 9 tới đây: "Chủ trương chung theo thông báo kết luận Bộ Chính trị, nguồn kinh phí để xây dựng các trường này thì chủ yếu là từ ngân sách Trung ương có sử dụng ngân sách địa phương. Nhưng mà chủ lực vẫn là ngân sách Trung ương. Đối với điểm trường Nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở Phục Hòa hiện nay tỉnh đang chủ động xin hỗ trợ từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBND thành phố Hà Nội. Dự trù kinh phí khoảng 220 tỷ đồng. Đối với các trường nội trú tại các xã biên giới, dự kiến quy mô học sinh của một trường là khoảng trên 1.000 cháu, diện tích tối thiểu là khoảng 5 ha và trung bình dự kiến khoảng 200 tỷ một trường"

Chỉ một thời gian ngắn nữa, khi tiếng trống khai trường vang lên dưới mái nhà nội trú mới, bước chân các cô cậu học trò nhỏ sẽ không còn phải băng qua dốc đá, lội suối trong giá lạnh để đến lớp. Và nơi vùng phên dậu xa xôi, ước mơ học tập của con em các dân tộc sẽ được chắp cánh từ chủ trương của Đảng và sự đồng thuận, khát vọng của nhân dân.... để từ những mái trường ấy, những mầm xanh tri thức sẽ lớn lên, giữ gìn và xây dựng quê hương vững bền như chính những cột mốc chủ quyền Tổ quốc./.
Công Luận/VOV Đông Bắc
Bình luận