TP.HCM cấm hoàn toàn xe máy xăng cung cấp dịch vụ vận tải vào năm 2029
VOV1 - Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM đang hoàn thiện đề án, dự kiến trong năm 2026 - 2027 sẽ chuyển đổi được khoảng 80% trong tổng số 400.000 tài xế xe công nghệ từ xe xăng sang sử dụng xe máy điện. Đến năm 2029, sẽ cấm hoàn toàn xe máy xăng cung cấp các dịch vận tải trên địa bàn TP.HCM.

Sẽ chuyển đổi 320.000 xe trong 2 năm đầu

Chiều 17/7, thông tin tại họp báo các vấn đề kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho biết, đơn vị đã cơ bản hoàn thiện đề án “xanh hoá giao thông đô thị”, chuẩn bị trình UBND TP.HCM chỉ đạo lấy ý kiến các sở, ngành lần cuối.

Theo ông Hải, mục tiêu của đề án là trong vòng hai năm (2026 – 2027), sẽ chuyển đổi được 80% trong 400.000 tài xế xe công nghệ và giao hàng tại TP.HCM từ sử dụng xe máy xăng sang sử dụng xe điện, tương ứng với khoảng 320.000 tài xế.

Đây là đối tượng có lượng xả thải cao nhất, bởi tần suất di chuyển của họ trên đường mỗi ngày rất lớn với khoảng hơn một trăm cây số/người/ngày.

Về phương án khuyến khích các tài xế chuyển đổi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho hay, TP.HCM sẽ xin phép Trung ương cho phép miễn thuế VAT xe điện trong vòng 2 năm đầu, cũng như miễn lệ phí đăng ký trước bạ cho các tài xế. “Trong vòng 2 năm, chúng tôi kỳ vọng 2026-2027 sẽ chuyển đổi được 80% trong 400.000 tài xế công nghệ từ xe xăng sang xe điện. Đến năm thứ 3, chính sách sẽ không còn khuyến khích miễn giảm thuế VAT cũng như miễn lệ phí trước bạ nữa. Tuy nhiên vẫn tiếp tục cho các tài xế vay để chuyển đổi. Đến hết năm 2028 hoàn tất 20% lượng xe còn lại, tiến tới năm 2029 cấm hoàn toàn xe hai bánh chạy bằng xăng tham gia cung cấp các dịch vụ vận tải trên địa bàn Thành phố”. 

 Áp lực về hạ tầng năng lượng không lớn

Liên quan đến hạ tầng năng lượng và trạm sạc, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho biết, đề án có kiến nghị giải pháp đối với ngành điện lực.

Theo đó, ngành điện lực nói chung và Tổng công ty Điện lực TP.HCM phải nắm được công suất của các hãng xe để cân đối nguồn cung, đảm bảo tải điện trong thời gian sạc. Bước đầu, đơn vị nghiên cứu đề án đánh giá áp lực về hạ tầng năng lượng của xe điện hai bánh là không cao.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho biết thêm: “Theo thông tin cung cấp từ các hãng sản xuất, các loại xe điện hoàn toàn có thể cắm sạc vào dòng điện sinh hoạt ở nhà. Các tài xế công nghệ thường sạc xe điện vào buổi tối nên áp lực tải cũng không quá lớn. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, khoảng 3 năm nữa, khi chuyển đổi hết 400.000 xe công nghệ, giao hàng cộng với tốc độ tăng trưởng xe điện cá nhân, thì lúc đó công suất điện cũng là một vấn đề đáng kể, cần cân nhắc, tính toán ngay”.

Cũng tại buổi họp báo, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ - Sở Xây dựng TP.HCM cho biết thêm, đề án kiểm soát khí thải thân thiện trên địa bàn thành phố cũng đang được hoàn thiện.

Theo đó, lộ trình đến năm 2030, 100% xe buýt trên toàn địa bàn TP.HCM sẽ thực hiện chuyển đổi sang xe năng lượng xanh. Tức là giảm phát thải ròng bằng 0, đi sớm hơn so chủ trương chung (đến năm 2050).

Tỷ Huỳnh/VOV TPHCM

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận