Đối với doanh nghiệp, điều này bao gồm tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao uy tín thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường mới. Đối với người dân, phát triển bền vững đảm bảo công bằng xã hội, cơ hội việc làm, và một môi trường sống khỏe mạnh hơn cho thế hệ tương lai.
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh và có trách nhiệm. Đáp ứng xu hướng này, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chủ động triển khai các giải pháp xanh đa dạng, từ tối ưu hóa quy trình sản xuất, áp dụng năng lượng sạch, công nghệ số và điện hóa, đến quản lý hiệu quả tài nguyên, giảm phát thải và tích hợp phát triển bền vững vào chiến lược quản trị. Ông Vũ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam và ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Phát triển Dự án Công ty cổ phần xây dựng công trình IPC cho biết:
"Phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, công ty quan tâm rất nhiều và tiết kiệm nguồn năng lượng, doanh nghiệp sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong tất cả các hoạt động như sử dụng điện áp mái trong hoạt động chăn nuôi. Công ty cũng sử dụng hệ thống biogas để chạy máy phát điện và cung cấp cho các trang trại chăn nuôi. Ngoài ra, các hoạt động trồng cây xanh trong khuôn viên trang trại chăn nuôi để giảm phát thải nhà kính, công ty cũng đang xúc tiến"
"Trong quá trình thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình thì IPC cũng rất rõ về tuân thủ các cam kết về môi trường, sử dụng các công nghệ xanh tối ưu nhất để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái, chống bụi trong việc thi công công trình điện gió khi thị công tại các công trình. Cùng với đó kiểm soát nghiêm ngặt vấn đề là an toàn sức khỏe và môi trường. Ngoài ra doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về xã hội đặt ra, đóng góp cho cộng đồng cũng được doanh nghiệp chúng tôi coi trọng".
Việc áp dụng các tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh các quy định như CBAM hay EUDR đang được áp dụng rộng rãi. Hơn nữa, doanh nghiệp xanh có khả năng tối ưu hóa chi phí vận hành, thu hút đầu tư và giữ chân nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp tích cực. Khi phát triển bền vững trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động, cả cộng đồng và doanh nghiệp sẽ cùng nhau tạo ra giá trị lâu dài, góp phần xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, công bằng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, hiện việc chuyển đổi xanh vẫn là thách thức đối với phần lớn doanh nghiệp Việt. Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhìn nhận:
"Chuyển đổi xanh mở ra cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam những cơ hội tăng trưởng dài hạn gắn với lợi ích bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường… Tuy nhiên, nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp sẽ đối mặt với rào cản kỹ thuật xanh, các tiêu chuẩn khắt khe về giảm phát thải, gây khó khăn trong việc thâm nhập thị trường quốc tế – đây là thách thức khi 97% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa".
Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu của thời đại. Những kinh nghiệm quý báu từ các nước tiên tiến và thực tiễn triển khai tại Việt Nam đều khẳng định rằng công trình xanh và giao thông xanh đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, tiến tới hội nhập quốc tế sâu rộng về phát triển kinh tế xanh. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, nhấn mạnh:
“Tới nay, số lượng công trình xanh trên cả nước đã đạt được khoảng trên 600 công trình xanh. Tiếp đó, cả nước đã có hơn 183.000 ô tô con điện và 974 xe buýt điện đang lưu hành chuyển đổi. Hà Nội và TP HCM là hai thành phố chuyển đổi tích cực. Cùng với đó là các địa phương khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa… cũng đang ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ sự phát triển công trình xanh và chuyển đổi giao thông, đóng góp quan trọng vào việc phát triển nền kinh tế xanh và bền vững”.
Theo bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính), để chuyển đổi xanh là động lực trong phát triển kinh tế tư nhân phù hợp với định hướng, chủ trương tại Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống. Về phía Bộ Tài chính, sẽ hoàn thiện thể chế, chính sách tài khoá, tài chính nhằm thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh xanh, khơi thông dòng vốn xanh:
"Bộ Tài chính, chúng tôi tiếp tục tập trung thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất 2%/năm đối với dự án xanh, kinh tế tuần hoàn; đồng thời rút kinh nghiệm để tránh tình trạng giải ngân thấp như gói hỗ trợ 2% trước đây; Phát triển trái phiếu xanh, trái phiếu bền vững, gắn với thị trường vốn minh bạch; Tăng cường vai trò của Quỹ Bảo vệ môi trường, Quỹ phát triển DNNVV, Quỹ bảo lãnh tín dụng; hoàn thiện thị trường tín chỉ carbon; Khuyến khích liên kết chuỗi và doanh nghiệp tiên phong. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đồng hành, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn để tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi xanh phát triển mạnh mẽ, bền vững, thực sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia".
Việt Nam đề ra mục tiêu tăng trưởng hai con số trong những năm tới đây; trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trong đó, chuyển đổi xanh là điều kiện tiên quyết giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, bảo vệ môi trường phát triển nhanh và bền vững đất nước. Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững không chỉ là lựa chọn chiến lược, đó là mệnh lệnh thời đại, đó là lời hứa với lịch sử, với thế hệ mai sau./.
Bình luận