Người dân Bắc Ninh hưởng nhiều lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến
VOV1 - Từ 01/01/2025, toàn bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chỉ tiếp nhận và giải quyết theo hình thức trực tuyến, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thực sự lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

       Đặc biệt, lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số được tỉnh quan tâm, chú trọng, triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, tỷ trọng kinh tế số xếp thứ nhất cả nước, đạt 56,83% trên GRDP; Chỉ số an toàn thông tin mạng và Chỉ số ICT index xếp thứ Tư; Chỉ số Chuyển đổi số xếp thứ bảy; 91% dân số trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán điện tử. Cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân vượt chỉ tiêu giao 102,2%; chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt 99,85%; chi trả lương hưu không dùng tiền mặt đạt 93%. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh được đồng bộ hoàn toàn với hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bắc Ninh là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID theo quy trình Thông tư 06 năm 2024 của Bộ tư pháp. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn tỉnh đạt 93,18%". Thời gian gần đây, lượng người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC đã giảm rõ rệt. Không còn hình ảnh người dân, doanh nghiệp ngồi kín ghế, chờ đến lượt tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC như trước.

Bên cạnh việc trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại các quầy giao dịch của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cán bộ các sở, ngành còn chủ động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin để linh hoạt hóa các hình thức hỗ trợ. Điển hình như Sở Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ qua Zalo, fanpage, website của Sở; đặc biệt phải kể đến sáng kiến xây dựng Trợ lý ảo “Bắc Ninh Xanh 247” giúp người dân dễ dàng thao tác mà không cần đến cơ quan nhà nước.

Việc triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí, công sức cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong điều hành của bộ máy hành chính nhà nước. Những bước đi quyết liệt và bài bản của tỉnh Bắc Ninh đang cho thấy quyết tâm xây dựng nền hành chính số hiện đại, gần dân, phục vụ dân, hướng tới môi trường “không giấy tờ – không tiếp xúc – không chờ đợi”. Theo ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh, năm 2025, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh tập trung xây dựng, phát triển nền tảng chính quyền điện tử, chính quyền số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; duy trì trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số chuyển đổi số và chỉ số ICT index.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận