Hà Tĩnh: Chuyển đổi số, hướng tới trường học thông minh
VOV1 - Việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp dạy, học và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục ở Hà Tĩnh. Nhiều trường trên địa bàn đang từng bước làm thay đổi cách dạy và học, hướng tới xây dựng trường học thông minh

  # Tiết học về tốc độ phản ứng và chất xúc tác trong bộ môn khoa học tự nhiên của cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh được thực hiện từ sự hỗ trợ của AI, với các thí nghiệm ảo gây sự chú ý đặc biệt với học sinh. "Công nghệ AI sử dụng trong toàn bài thì làm cho các em xem được các thí nghiệm sinh động. Qua các thí nghiệm đó thì các em sẽ dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn. Công nghệ số còn giúp ứng dụng vào việc ra đề, tôi thấy rất hay" - cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên cho biết

        Với thiết kế, đồ họa được dẫn dắt từ AI, trên cơ sở nội dung, thuyết trình của giáo viên, những khái niệm hóa học vốn trừu tượng trở nên gần gũi. Em Lê Thị Hồng Phúc, lớp 8 Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết: "Có công nghệ thông tin hỗ trợ thì em cảm thấy bài giảng các thầy cô giảng dễ hiểu và dễ tiếp thu hơn, có thể khám phá ra những phương pháp học mới".

        Giáo viên Hà Tĩnh chủ động ứng dụng công nghệ số trong thiết kế bài giảng, tổ chức lớp học trực tuyến, khai thác nguồn học liệu số quốc gia và kho học liệu mở của tỉnh. Nhiều trường học đã xây dựng thư viện số, tạo kho học liệu dùng chung giúp học sinh dễ dàng tra cứu, học tập mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, các mô hình như “Lớp học thông minh”, “Trường học kết nối” được nhân rộng, giúp học sinh làm quen với kỹ năng công nghệ thông tin, tư duy số, kỹ năng tự học và hợp tác trực tuyến – những năng lực cốt lõi trong thời đại mới.

          "Nhà trường đã khai thác tối đa, có hiệu quả các phần mềm như quản lý văn bản điện tử, hồ sơ cán bộ, hồ sơ học sinh, phần mềm ứng dụng không thu tiền mặt, thư viện số... và các hồ sơ, sổ sách của nhà trường được đồng bộ hóa" -Cô Nguyễn Thị Nữ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú, phường Thành Sen, Hà Tĩnh cho biết

         Đến nay, 100% trường học ở Hà Tĩnh đã có kết nối Internet tốc độ cao; trên 95% trường được trang bị máy tính phục vụ quản lý và dạy học. Nhiều trường đã triển khai phần mềm quản lý học sinh, hồ sơ điện tử và liên lạc trực tuyến giữa nhà trường - giáo viên - phụ huynh, giúp giảm thủ tục hành chính, lưu trữ dữ liệu an toàn và theo dõi quá trình học tập của học sinh dễ dàng hơn. 

        Ngành Giáo dục Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng nền tảng quản lý và học tập trực tuyến thống nhất; mỗi giáo viên, học sinh có định danh số giáo dục, gắn liền với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đang triển khai Đề án phát triển hạ tầng giáo dục số, kết nối dữ liệu với các ngành, lĩnh vực khác nhằm hình thành hệ sinh thái giáo dục số đồng bộ, hiệu quả và an toàn.  

        Xác định đội ngũ cán bộ, giáo viên có vai trò quan trọng, quyết định thành công chuyển đổi số trường học, ngành giáo dục Hà Tĩnh đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Từ năm 2023 đến nay, hàng nghìn giáo viên đã tham gia các khóa tập huấn về sử dụng phần mềm quản lý, thiết kế bài giảng điện tử, và dạy học trực tuyến trên các nền tảng số.

        Ông Cao Ngọc Châu, Chánh văn phòng Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp công nghệ để xây dựng trường học thông minh, hiện đại và nhân văn. Chuyển đổi số không chỉ là xu thế mà là yêu cầu tất yếu nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh Hà Tĩnh tiếp cận tri thức toàn cầu.

     Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là trang bị công nghệ, mà còn là đổi mới tư duy, cách quản lý và phương pháp sư phạm. Xác định người thầy là trung tâm của quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong trường học ở Hà Tĩnh không đơn thuần là bài học kiến thức, mà có vai trò nòng cốt, dẫn dắt, lan tỏa phong trào chuyển đổi số trên toàn địa bàn Hà Tĩnh. "Ngành đã ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, các phần mềm, lớp học ảo để tương tác, giúp học sinh tiếp cận kiến thức nhanh. Ngành xác định giáo dục là nhân tố cốt lõi, phát huy lực lượng nòng cốt là giáo viên, học sinh, người trẻ, tiếp thu nhanh công nghệ để truyền tải đến người thân, gia đình, từ đó lan tỏa toàn cộng đồng, góp phần chuyển đổi số. Đặc biệt là động viên thế hệ trẻ gương mẫu tham gia vào trung tâm dịch vụ công ở địa phương, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến" - theo ông Cao Ngọc Châu - CVP Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Tĩnh

        Với định hướng đúng đắn, sự chủ động của ngành giáo dục và sự đồng hành của các địa phương, doanh nghiệp, công tác chuyển đổi số trong trường học ở Hà Tĩnh đang mang lại những thay đổi rõ nét trong dạy và học. Đây không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng trong tư duy giáo dục, góp phần xây dựng nền giáo dục mở, linh hoạt, sáng tạo – hướng tới mục tiêu phát triển con người Hà Tĩnh trong kỷ nguyên số./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận