Hôm nay (05/12), tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) phối hợp tổ chức cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hội đồng Anh (British Council) tổ chức hội thảo Khoa học Giáo dục 2025. Với chủ đề “Giáo dục trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc” hội thảo tổ chức 4 phiên thảo luận chuyên đề chuyên sâu, tạo diễn đàn học thuật uy tín nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu mới, thảo luận các xu hướng, vấn đề trọng yếu và đề xuất giải pháp thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trong bối cảnh mới dưới tác động công nghệ và đổi mới sáng tạo và yêu cầu phát triển đất nước, giáo dục Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đổi mới nhằm hướng đến một nền giáo dục chất lượng, công bằng, nhân văn, hiện đại và hội nhập quốc tế. Các bài trình bày tại phiên toàn thể cho thấy hệ thống giáo dục phải thích ứng nhanh hơn với những đòi hỏi mới về quản trị, phát triển đội ngũ và nâng cao hiệu quả vận hành; đồng thời cần xây dựng mô hình quản trị linh hoạt, tăng cường tự chủ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong điều hành.
Tiến sỹ khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến nêu 4 vấn đề trong quản trị linh hoạt, trong đó ở cấp hệ thống, quản lý giáo dục phải tuân thủ nguyên tắc đổi mới sáng tạo:
"Hiện nay là quản lý giáo dục phải xoay quanh một nguyên tắc cơ bản là vì đổi mới sáng tạo, của đổi mới sáng tạo, và do đổi mới sáng tạo. Cụ thể hóa các tư duy đó, việc thể chế chính sách giáo dục phải chuyển từ chỗ nặng về quản lý sang kiến tạo phát triển; chuyển từ chỗ lấy nhà quản lý làm trung tâm, sang lấy người dạy, người học làm trung tâm; phải chuyển từ chỗ dựa chủ yếu trên kinh nghiệm và tổng kết sang chủ yếu dựa vào công nghệ hiện đại. Phát huy sức mạnh công nghệ hiện đại, đặc biệt là dữ liệu lớn, IOT và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thể chế chính sách."
Tiến sỹ Trần Thị Phương Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển nguồn nhân lực, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, cần phải xây dựng được một chiến lược phát triển nguồn nhân lực phù hợp trong kỷ nguyên mới:
"Cần phải xây dựng chiến lược phát triển nhân lực liên ngành, liên kết với lộ trình công nghiệp xanh và số hóa. Chúng ta cần phải thay đổi tiếp cận quản trị, có cơ chế đào tạo linh hoạt cho đào tạo và đào tạo lại. Dối với đổi mới giáo dục đào tạo thì chúng ta cần phải phát triển hệ thống giáo dục học tập suốt đời, mở rộng mạng lưới các trung tâm giáo dục đào tạo và nền tảng học tập trực tuyến. Cần tích hợp kỹ năng mềm và kỹ năng, số cơ bản và mọi cấp học giáo dục đào tạo cần phải là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của quốc gia xây và dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng."
Ở bình diện quốc tế, những chia sẻ từ các tổ chức đối tác cung cấp bức tranh rộng mở về xu hướng mới từ tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, mô hình trường học thích ứng biến đổi khí hậu đến sự phát triển của giáo dục bằng tiếng Anh gợi mở những định hướng quan trọng để Việt Nam tham chiếu, hợp tác và kiến tạo tương lai giáo dục phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững của quốc gia.
Bình luận