Từ việc tra cứu trực tuyến thủ tục hành chính đến cập nhật tin tức qua Zalo…đang được những cán bộ, đảng viên tận tụy, lặng thầm khích lệ, hướng dẫn người dân thực hiện, hoà cùng dòng chảy chuyển đổi số.
Từ những việc nhỏ
Là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban điều hành ấp Tây, xã Tam Long, TPHCM (TP Bà Rịa cũ), ông Nguyễn Phụng Hoàng Quân xác định, chuyển đổi số chỉ hiệu quả khi người dân tin và làm theo. Với định hướng đó, ông đã có cách làm riêng để giúp đỡ người dân ở khu vực mình cùng tham gia thực hiện từ những việc nhỏ. Thông qua các buổi họp ấp, nhóm zalo, tổ dân cư, ông Quân kiên trì tuyên truyền, hướng dẫn, thuyết phục người dân thay đổi, dần chuyển sang sử dụng các dịch vụ số. Bằng sự tận tâm và uy tín cá nhân, ông Quân đã tạo được niềm tin, đưa chuyển đổi số đến gần với người dân. Từ chỗ e ngại, người dân trong ấp giờ đã quen với đặt lịch online làm thủ tục hành chính, thanh toán hóa đơn qua điện thoại, gửi phản ánh qua mạng….

Đến nay, toàn ấp có gần 90% hộ dân sử dụng thiết bị thông minh, 95% tiểu thương, hộ kinh doanh chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, hơn 70% dân số trưởng thành có tài khoản định danh điện tử và 75% đã đăng ký chữ ký số. Toàn ấp còn thành lập 12 nhóm Zalo theo tổ dân cư với hơn 760 hộ dân tham gia cập nhật thông tin mỗi ngày. Ông Quân nói: "Thông qua các nhóm zalo của của tổ dân cư, của Chi hội đoàn thể để triển khai thông tin toàn bộ những nội dung liên quan về chuyển đổi số cho bà con. Bên cạnh đó, ấp còn phối hợp cùng cán bộ xã đi vận động bà con, tiểu thương thực hiện mô hình thanh toán không dùng tiền mặt".
Còn tại khu phố Hải Bình, xã Long Hải, TPHCM (huyện Long Điền cũ), bà Trịnh Thị Trang - Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu phố, thì thuyết phục người dân chuyển đổi số bằng hiệu quả thực tiễn. Theo bà Trang, nói cho dân hiểu thì dễ, nhưng để dân tin và làm theo thì cần có kết quả cụ thể. Do đó, ngay từ những ngày đầu triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2025, bà Trang đã chủ động tổ chức sinh hoạt tổ dân cư.

Tại các buổi sinh hoạt này, bà Trang và cán bộ cơ sở không chỉ tuyên truyền mà còn trực tiếp hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử tại ứng dụng VNeID, truy cập cổng dịch vụ công và thanh toán học phí, viện phí online… Đặc biệt, bà Trang khuyến khích các Tổ trưởng Tổ dân phố làm trước, sau đó thành lập các nhóm giúp nhau chuyển đổi số ở từng cụm dân cư: Chúng tôi tổ chức hướng dẫn và tuyên truyền cho các cô chú Tổ trưởng cũng như Tổ công nghệ số, thanh niên của khu phố trước về việc sử dụng app VneID. Khi các cô chú ở khu phố được hướng dẫn và thực hành cho bản thân trước sau đó tiến hành thực hiện cho gia đình, cộng đồng dân cư.
Sau hơn nửa năm thực hiện, khu phố Hải Bình đã có 100% hộ dân đã có tài khoản định danh điện tử, gần 85% hộ dân sử dụng ít nhất một ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, việc gửi nhận thông tin của nhóm Zalo tổ dân cư cũng giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí giấy tờ đáng kể.
Dân tin và làm theo
Qua những cách làm trên, cho thấy chuyển đổi số không chỉ là việc áp dụng công nghệ mà còn là một hành trình thay đổi tư duy, thói quen của người dân, đặc biệt là tại các khu dân cư còn nhiều hạn chế về điều kiện kinh tế và trình độ công nghệ. Vấn đề lớn nhất hiện nay không phải là thiếu thiết bị hay phần mềm, mà là sự e ngại, thiếu tự tin và hạn chế kỹ năng số trong một bộ phận người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, người chưa từng tiếp xúc thường xuyên với điện thoại thông minh hay internet.

Ông Ngô Quý Dương, người dân xã Long Hải chia sẻ, tiếp cận công nghệ mới trong chuyển đổi số là một quá trình, đòi hỏi người dân phải thực hiện và làm theo. Tuy hạn chế về trình độ công nghệ nhưng bản thân ông và các thành viên trong gia đình rất phấn khởi vì được thôn, ấp hướng dẫn tận tâm, tận tình. Ông Dương chia sẻ, chưa bao giờ vấn đề chuyển đổi số lại sôi nổi, tích cực như hiện nay. Những việc nhỏ nhất như: đăng ký chữ ký số, không dùng tiền mặt, định danh điện tử mức độ 2... đã được triển khai tận các khu dân cư. Mọi người nhắc nhở nhau cùng xây dựng một xã hội số để cùng bước vào giai đoạn mới: " Chúng tôi được chính quyền địa phương tổ chức học, họp và trao đổi, lắng nghe thì đến khi triển khai thì rất là mừng. Thứ nhất, người dân được tiếp thu khoa học mới, thứ hai là người dân biết được những quy trình, nội dung tới đây sẽ áp dụng qua điện thoại, công nghệ mới nên người dân rất phấn khởi".
Lan toả trong cộng đồng là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công, điều này bắt đầu từ việc xây dựng niềm tin, dẫn dắt người dân tiếp cận công nghệ. Quá trình này đang lan toả đến từ khu phố, thôn ấp, góp phần xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Lưu Sơn/VOV TPHCM
Bình luận