Chuyển đổi mô hình sản xuất xanh - Yêu cầu cấp thiết đối với ngành dệt may
VOV1 -Ngành dệt may được xem là trụ cột của nền kinh tế quốc gia, đóng góp khoảng 16% GDP và tạo việc làm cho hơn 3,4 triệu lao động thông qua mạng lưới hơn 7.000 DN. Tuy nhiên, đằng sau những thành tựu về xuất khẩu và tăng trưởng, lĩnh vực này đang phải đối mặt với thách thức lớn về môi trường.

Chuyển đổi mô hình sản xuất xanh - Yêu cầu cấp thiết đối với ngành dệt may là nội dung được thảo luận tại buổi đối thoại “Tương lai Thời trang – Đối thoại về Phát triển Bền vững” do Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Net Zero Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), hiện Việt Nam hiện nằm trong nhóm ba quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, với kim ngạch đạt 44 tỷ USD trong năm 2024. Mỗi năm ngành phát thải khoảng 5 triệu tấn CO₂, nằm trong nhóm các ngành công nghiệp có lượng phát thải cao nhất, chỉ đứng sau xi măng và thép. Thực tế đó cho thấy chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh và bền vững đang là yêu cầu cấp thiết đối với toàn ngành.

Trong bối cảnh đó, các hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển bền vững trở nên đặc biệt quan trọng. Đan Mạch, hiện đang là quốc gia được xem như hình mẫu trong phát triển thời trang bền vững. Bà Evelina Danielsson Valladares, Quản lý Cấp cao về Bền vững, Tuần lễ Thời trang Copenhagen (CPHFW) cho rằng: Với những yêu cầu gắt gao từ chất liệu trang phục, kiểu dáng cho đến thông điệp của từng nhà thiết kế, đây được xem là minh chứng rõ nét cho cách thời trang có thể song hành cùng trách nhiệm xã hội và hướng tới giá trị dài hạn.

Về phía Việt Nam, định hướng phát triển xanh được cụ thể hóa qua Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, chiến lược này đề cao việc tái cấu trúc các ngành công nghiệp theo hướng giảm phát thải, tăng hiệu quả năng lượng và khuyến khích mô hình sản xuất – tiêu dùng bền vững. Với đặc thù là ngành vừa sản xuất, vừa gắn liền với văn hoá tiêu dùng, thời trang trở thành một mắt xích quan trọng trong tiến trình chuyển đổi này.

Bà Nguyễn Đình Liên Chi, Giám đốc Nội dung của ELLE Vietnam nêu rõ, tinh thần phát triển bền vững không chỉ dừng lại ở định hướng chính sách, song song với đó là việc cổ vũ xu hướng “thời trang xanh”

“Mình nhìn thấy được sự dịch chuyển của việc nhận biết được tầm quan trọng của thời trang bền vững mà nó dần chuyển thành một cái keyword trending trong việc vận hành hay làm truyền thông cho một thương hiệu thời trang bền vững. Và từ lúc đó, bản thân mình cảm thấy mình cũng phải rất cẩn thận trong việc nhận biết, tìm hiểu những thương hiệu mình muốn chia sẻ.”

Bà Nguyễn Đình Liên Chi cũng cho rằng, Việt Nam cần sớm xây dựng bộ quy chuẩn rõ ràng cho thời trang bền vững, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có định hướng, có công cụ để chuyển đổi thực chất thay vì chỉ chạy theo khẩu hiệu. Đây cũng là cách tạo nền tảng cho một thị trường thời trang minh bạch và có trách nhiệm hơn trong tương lai.

Hướng tới giai đoạn mới, phát triển bền vững không chỉ là chiến lược của ngành hay chính sách của nhà nước, mà còn bắt đầu từ lối sống bền vững của mỗi cá nhân trong từng lựa chọn mua sắm, thói quen tiêu dùng và sự trân trọng giá trị của sản phẩm.

Chị Châu Khánh Huyền đang là sinh viên ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ:

“Mình cảm thấy ấn tượng với việc thời trang bền vững phải đi cùng lối sống bền vững. Từ đó, chúng ta cần phải quan tâm hơn đến những thương hiệu thực sự có trách nhiệm với môi trường, với con người và với chuỗi giá trị mà họ tạo ra. Không chỉ dừng lại ở việc chọn mua những sản phẩm “xanh”, người tiêu dùng còn cần tìm hiểu xem phía sau mỗi thiết kế là câu chuyện gì – đó có thể là chất liệu tự nhiên, quy trình sản xuất ít phát thải, hay là sự đồng hành cùng cộng đồng thủ công địa phương.”

Khi thời trang được nhìn nhận như một phần trong tổng thể phát triển kinh tế – xã hội – môi trường, nó không chỉ là ngành công nghiệp làm đẹp, mà còn là ngành công nghiệp kiến tạo tương lai xanh, nơi cái đẹp đi cùng trách nhiệm và sự cân bằng với thiên nhiên. Thời trang bền vững phải song hành cùng lối sống bền vững, đó cũng là lí do để chúng ta nói không với các sản phẩm “giả xanh”, các doanh nghiệp có quy trình xử lí gây ảnh hưởng đến môi trường./.

CTV Mạnh Quang-VOV1

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận