Cần làm gì trong “Du lịch thời bão giá”?
VOV1 - Người Việt sẽ đi du lịch thế nào trong năm 2025 và xu hướng đi du lịch nào sẽ lên ngôi? là những vấn đề lớn được đưa ra thảo luận tại tại tọa đàm “Du lịch thời bão giá” được tổ chức chiều 20-3 tại Thanh Hóa. Tham dự tọa đàm có nhiều chuyên gia, nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp du lịch.

Năm 2025, ngành du lịch tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng bứt phá, phấn đấu đón và phục vụ 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách du lịch nội địa. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch sẽ phải nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có vấn đề bão giá, xu hướng du lịch thay đổi của du khách. Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, trong bối cảnh hiện nay, người Việt Nam ngày càng cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi lựa chọn điểm đến và du lịch. Du khách không chỉ tìm kiếm những trải nghiệm đơn thuần mà còn đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng, tiện ích và giá trị. Vì vậy, du lịch Việt Nam cần có chiến lược vận hành phù hợp trong mùa bão giá, vượt qua những thách thức và đón đầu những cơ hội. Điều này đòi hỏi các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch phải không ngừng nâng cấp, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu chinh phục khách hàng.

Thông qua ba phiên tọa đàm, bao gồm: “Xu hướng du lịch 2025”, “Giải pháp của doanh nghiệp trước xu hướng du lịch mới” và “Địa phương đồng hành - Động lực thúc đẩy du lịch bền vững”, các diễn giả đã mang đến cái nhìn toàn cảnh về thị trường du lịch trong năm 2025, từ những xu hướng nổi bật đến các giải pháp giúp địa phương và doanh nghiệp đón đầu xu hướng và phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến và đưa ra nhiều giải pháp cho các địa phương, đơn vị nhằm hướng tới mục tiêu thu hút khách bền vững, tránh tính thời vụ trong du lịch.

Một trong những chủ đề được quan tâm nhất tại tọa đàm là giải pháp để địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp trong mùa bão giá. Theo đó, PGS. TS Phạm Hồng Long cho rằng, cần có kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với thế mạnh của từng vùng, tận dụng tài nguyên bản địa để nâng cao giá trị trải nghiệm. Để làm được điều này, những người làm du lịch cần tự thích nghi, thay đổi sao cho phù hợp với bối cảnh của xã hội cùng sự biến chuyển của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, cũng theo PGS. TS Phạm Hồng Long, nhìn một cách toàn diện, Việt Nam đang có tương lai đầy khởi sắc về du lịch, đặc biệt là những điểm đến đã thu hút được số lượng lớn du khách, có thể tận dụng cơ hội để nâng tầm và phát triển vững mạnh.

Không chỉ nhận diện xu hướng, tọa đàm còn đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp thích nghi với nhu cầu mới của du khách. Theo bà Trần Thị Kim Qui, Phó TGĐ Thường trực FLC Hotels & Resorts: “Du khách ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi lưu trú, họ muốn trải nghiệm toàn diện từ nghỉ dưỡng, ẩm thực, văn hóa đến giải trí. Do đó, chúng tôi tập trung vào mô hình all-in-one, tích hợp đầy đủ tiện ích trong một điểm đến, đồng thời cá nhân hóa dịch vụ để phù hợp với từng nhóm khách hàng.” Ngoài ra, bà Qui cũng nhấn mạnh yếu tố con người là yếu tố sống còn, quyết định sự khác biệt của hệ thống khách sạn và quần thể nghỉ dưỡng FLC. “Cơ sở vật chất có thể xây dựng, các ưu đãi sản phẩm dịch vụ có thể tạo ra, giá có thể giảm nhưng việc họ đào tạo nên người có đam mê, mang tới những dịch vụ tận tâm từ trái tim mới là yếu tố quyết định của mọi doanh nghiệp”.

Đồng thời, các chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số trong du lịch. Công nghệ không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao giá trị trải nghiệm của khách hàng, thông qua các ứng dụng thông minh, từ gợi ý hành trình cá nhân hóa đến hỗ trợ du khách theo thời gian thực.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, năm 2025 sẽ là thời điểm bùng nổ của ngành du lịch nếu biết tận dụng đúng cơ hội. Du lịch Việt Nam cần nhanh chóng đón đầu xu hướng nhưng quan trọng vẫn cần đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, làm sao xây dựng được các gói sản phẩm vẫn đáp ứng sự tối ưu ở chất lượng nhưng vẫn đảm bảo mức giá hài hòa để đáp ứng nhu cầu mong muốn của khách hàng. Từng bước tháo gỡ những khó khăn và phát huy tiềm năng, lợi thế chính là chìa khóa để ngành du lịch phát triển bền vững và đi lên trong bối cảnh mới. /.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận

avatar
ldxh

Cần làm gì trong “Du lịch thời bão giá”?

- 3 phút 50 giây trước