Tại buổi gặp mặt, các thầy giáo cô giáo tiêu biểu đã chia sẻ về những khó khăn trong quá trình giảng dạy; những sáng tạo, phương pháp giảng dạy nhằm khắc phục khó khăn trong quá trình giảng dạy tại những địa phương vùng cao, vùng khó khăn. Đồng thời, đề xuất các chính sách, chương trình nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy như: đảm bảo cơ sở vật chất nhằm tăng tính trải nghiệm cho học sinh trong quá trình học, đặc biệt là về STEM và AI.
Chia sẻ về những khó khăn của cô trò vùng biên giới, Cô Giàng Thị Tuyến, 20 năm công tác tại Trường Tiểu học Phú Lũng, xã Bạch Đích, tỉnh tuyên Quang mong muốn, các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa tới bữa ăn cho các em học sinh bán trú. Bên cạnh đó, cũng quan tâm hơn đến các thầy giáo, cô giáo khi không có nhà ở bán trú mà phải thuê nhà để ở.
Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân ghi nhận, trân trọng cảm ơn những đóng góp, tâm huyết của các thầy cô giáo, những tấm gương tận tụy, nỗ lực vượt khó vì học trò thân yêu. Trên cơ sở những góp ý đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cụ thể hóa bằng các chính sách phù hợp. Đối với đề xuất về việc xây dựng thêm các trường nội trú, hiện nay, Bộ đang thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chính phủ triển khai chủ trương phát triển hệ thống trường nội trú ở các xã biên giới. Song tùy theo nhu cầu thực tế, Bộ sẽ có kế hoạch mở rộng, từng bước đáp ứng nhu cầu của các địa phương. Nhấn mạnh Quan điểm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ khi xây dựng trường nội trú, phải bảo đảm điều kiện dạy và học toàn diện, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân nêu rõ:" Trong các trường nội trú phải đảm bảo các điều kiện để giảng dạy, những chương trình mới giáo dục toàn diện, kể cả tiếng anh, tiếng đồng bào dân tộc thiểu số, và thẻ thao văn hóa, điều kiện nội trú cho các cháu, đặc biệt các điều kiện sinh hoạt cho các cô. Hiện Bộ Giáo dục đang cố gắng dể ra văn bản hướng dẫn và tổ chức đồng bộ".
Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh, bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất, vấn đề đội ngũ giáo viên, kinh phí hoạt động, cũng như chính sách bán trú, nội trú cho học sinh ở vùng khó khăn đang được nghiên cứu đồng bộ. Đây không chỉ là câu chuyện xây dựng một ngôi trường, mà còn là giải pháp tổng thể để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, dinh dưỡng học đường và phát triển thể chất cho học sinh. Về lâu dài, các trường nội trú vùng biên giới sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đào tạo nhân lực có chất lượng, hướng nghiệp, phát triển tài năng, và tạo nguồn cán bộ cho các địa phương.
Tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Tường Lâm cho biết: Thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ triển khai chương trình “Đồng hành với thanh thiếu nhi biên giới”, nhằm hỗ trợ thiết thực cho một số em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới. Chương trình cũng kêu gọi sự quan tâm, đồng hành của các tổ chức, cá nhân cùng chung tay với tổ chức Đoàn, góp phần chia sẻ, động viên các em vươn lên trong học tập và cuộc sống.
Dịp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Bằng khen cho 80 thầy cô giáo tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục bồi dưỡng thế hệ trẻ./.
Bình luận