Cụ thể, cấp mầm non có 40 trường, tiểu học có 53 trường, THCS có 29 trường. Nguyên nhân chính là do các hạng mục này được xây dựng đã lâu, quá niên hạn sử dụng (trên 20 năm) do đó xuống cấp nặng nề, việc sửa chữa nhỏ lẻ không mang lại hiệu quả, lãng phí nguồn vốn đầu tư.
Về phương án đề xuất, đối với các hạng mục công trình xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ mất an toàn, Sở kiến nghị thành phố giao các xã, phường, đặc khu chủ động lập đề xuất báo cáo nhu cầu đầu tư xây dựng thay thế, đầu tư sửa chữa lớn,…
Ngoài ra, các trang thiết bị tại một số trường cũng thiếu hoặc hư hỏng nghiêm trọng. Cụ thể, tổng rà soát cho thấy các trường thiếu 29.000 bộ bàn ghế, hơn 5.600 máy vi tính và gần 3.000 thiết bị nghe nhìn (tivi, máy chiếu,…). Sở cũng đề xuất thành phố cấp kinh phí mua bổ sung cho những thiết bị cơ bản để dạy học này.

TP.HCM sau sáp nhập có hơn 2,5 triệu học sinh, khoảng 3.500 trường học. Trước đó, TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng đủ 300 phòng học/vạn dân trong độ tuổi đến trường (3-18 tuổi), đảm bảo đủ chỗ học và sĩ số theo quy định và đã đạt được 297 phòng học/vạn dân.
Tuy nhiên sau sáp nhập, con số này thấp hơn và mới đạt 277 phòng học/vạn dân. Trong đó khu vực Bình Dương cũ chỉ đạt 200 phòng học.
Vũ Hường/VOV TPHCM
Bình luận