Hà Nội quyết liệt xây dựng vùng Thủ đô xanh
VOV1 - Ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang dần chuyển biến nhận thức của người dân về việc cần thúc đẩy mạnh mẽ các giải pháp bảo vệ “bầu trời” Thủ đô. Những quyết sách mới liên tục được đề xuất, ban hành cho thấy quyết tâm của chính quyền Thành phố trong hành trình xanh hóa môi trường Thủ đô.

Những ngày này, Hà Nội tiếp tục là một trong những thành phố đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí. Người dân Hà Nội loay hoay ứng phó với ô nhiễm không khí. 

Chất lượng không khí tại các khu vực trong thành phố đo được cũng không đồng đều; khu nội đô thường ghi nhận chỉ số AQI cao hơn so với các vùng ngoại thành, nguyên nhân một phần đến từ mật độ phương tiện giao thông dày đặc.

Ô nhiễm không khí đang thực sự đáng báo động tại TP Hà Nội.

Theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động giao thông hiện chiếm hơn 60% lượng phát thải khí CO2 trong đó, bụi mịn là nguyên nhân chính khiến bầu không khí ở các đô thị lớn như Hà Nội ngày càng ngột ngạt. Đây chính là lý do mà các cơ quan chức năng luôn khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà để hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu của ô nhiễm gây ra.

Trước áp lực ô nhiễm môi trường và thực hiện cam kết vùng phát thải thấp, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp. Đây là khu vực được xác định nhằm hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên các loại xe sử dụng năng lượng sạch.

Theo lộ trình, từ 1/7/2026 Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp trong một số phường thuộc vành đai 1 như Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ. Hai năm sau, từ 1/1/2028, phạm vi mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2 gồm các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai và Vĩnh Tuy. Từ 1/1/2030, vùng phát thải thấp sẽ được triển khai trong vành đai 3 với tổng cộng 36 phường, xã của ba vành đai.

Theo Nghị quyết, tại vùng phát thải thấp, xe môtô và xe gắn máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông tùy theo từng khung giờ hoặc từng khu vực; xe hành nghề trên nền tảng ứng dụng cũng không được phép hoạt động. Ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế và tiến tới cấm vào các khu vực này theo thời điểm hoặc tuyến đường cụ thể. Thành phố đưa ra lộ trình chuyển đổi xanh cho phương tiện kinh doanh vận tải dùng nhiên liệu hóa thạch. Xe máy phải hoàn tất chuyển đổi trước năm 2030, taxi từ 1/7/2026 chỉ được đầu tư mới hoặc thay thế bằng phương tiện chạy điện hoặc dùng năng lượng xanh. Từ 1/1/2035, UBND thành phố sẽ quyết định phạm vi và thời điểm hạn chế lưu thông các phương tiện đường bộ tùy theo điều kiện thực tế.

Nghị quyết này cho thấy sự quyết liệt của Hà Nội trong nỗ lực tạo vùng Thủ đô xanh./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận