Với chủ đề “Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước”, Diễn đàn cùng chia sẻ, thảo luận về các giải pháp thúc đẩy phát triển lữ hành trong bối cảnh mới, tái định vị nhu cầu và giá trị của ngành du lịch.
Các chuyên gia chỉ ra rằng bối cảnh hậu đại dịch không chỉ thay đổi hành vi của du khách, mà còn buộc doanh nghiệp phải tái định vị chiến lược kinh doanh. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh được xem là hai trục phát triển không thể đảo ngược. Chuyển đổi số cần tập trung vào việc ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa ngành du lịch, từ quản lý đến trải nghiệm khách hàng. Trong khi đó, chuyển đổi xanh hướng đến sự phát triển du lịch có trách nhiệm, bảo vệ môi trường và cộng đồng, đảm bảo sự bền vững, lâu dài trong tương lai.
Ông Phùng Quang Thắng – Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam nhấn mạnh vai trò của du lịch xanh và chuyển đổi số toàn diện đối với doanh nghiệp lữ hành trong thời đại hiện nay: "Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là bắt buộc các doanh nghiệp phải chuyển mình trong thời đại này nếu không chúng ta sẽ khó có được thị trường, khó cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số tiến triển nhanh như vậy và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo phát triển không ngừng nghỉ, một ngày mới thì lại có một sự chuyển đổi mới do vậy các doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo".
Tiến sĩ Phạm Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị LuxGroup cho rằng, phát triển du lịch văn hóa và định vị thương hiệu quốc gia trong thời đại mới là vấn đề có ý nghĩa chiến lược đối với tương lai của du lịch Việt Nam. Văn hóa là tổng thể các giá trị hữu hình và vô hình của một xã hội, nghệ thuật, kiến trúc, lối sống, hệ giá trị, truyền thống và niềm tin. Du lịch văn hóa là loại hình du lịch mà động cơ chính của du khách là khám phá, học hỏi và trải nghiệm các giá trị văn hóa hữu hình, vô hình. Điều này chứng minh rằng văn hóa là yếu tố cốt lõi của mọi chuyến đi. Du lịch ngày nay không còn là “ngắm – chụp – đi qua”, mà là nghệ thuật “học – hiểu – kết nối – cảm”.
Tiến sĩ Phạm Hà nhận định: "Du lịch các nước đều làm mới lại thương hiệu của mình thì du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới là lúc cần định vị lại thương hiệu quốc gia của mình có sự khác biệt so với các nước trong khu vực. Chúng ta phải tăng thêm giá trị cho thương hiệu du lịch Việt Nam. Thay vì chúng ta cạnh tranh với nhau bằng giá và bán rẻ thì chúng ta bán bằng các câu chuyện, cảm xúc, lấy khách hàng làm trung tâm và kể những câu chuyện về văn hóa Việt Nam một cách chân thực, độc đáo. Từ đó sẽ thu hút được những du khách có khả năng chi tiêu cao, khách chuyển từ lượng sang chất. Muốn có được lượng khách này thì chúng ta phải nói được câu chuyện văn hóa cùng với họ".
Từ nền tảng sẵn có, mô hình “tư duy mới” được khơi mở, nhấn mạnh sự chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại, phát triển sản phẩm khác biệt dựa trên bản sắc văn hóa – thiên nhiên Việt Nam, mở rộng liên kết vùng – liên kết chuỗi và tập trung vào các thị trường mục tiêu có giá trị chi tiêu cao. Đây không phải là bước thay đổi “mang tính khẩu hiệu”, mà là yêu cầu sống còn đối với mọi doanh nghiệp lữ hành trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt.
Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh chia sẻ về hiệu quả của việc đổi mới tư duy và hành động đã mang lại những kết quả tích cực cho ngành du lịch của tỉnh Quảng Ninh: "Quảng Ninh xác định đổi mới tư duy là mệnh lệnh hàng đầu. Chúng tôi quyết tâm chuyển đổi từ chiều rộng sang chiều sâu. “Tư duy mới” không chỉ là khẩu hiệu, mà đã được chứng minh bằng những con số hết sức thuyết phục. Trong 10 tháng của năm 2025, tỉnh đón 18,43 triệu lượt khách, tăng 10%, nhưng doanh thu tăng tới 21%. Những con số này không chỉ ghi nhận kết quả, mà phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ hướng tới dòng khách chất lượng, lưu trú lâu, chi tiêu cao, đúng tinh thần tái định vị một điểm đến hiện đại và bền vững".
Cũng tại diễn đàn, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đưa ra những giải pháp, đề xuất hoàn thiện và đổi mới hoạt động lữ hành nhằm góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam, đưa du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Bình luận