Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam cùng TikTok sẽ triển khai chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam, khuyến khích sự tham gia của các TikTok creator và cộng đồng người dùng tạo ra các nội dung liên quan đến di sản văn hoá nước nhà. Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, chương trình hợp tác giữa Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và tiktok có mục tiêu giúp công tác bảo tồn có những đổi mới trong kỷ nguyên số, trong kỷ nguyên vươn mình.

Thông tin về các hoạt động sắp tới của chiến dịch, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: "Chương trình sẽ tạo ra các buổi tọa đàm nghiên cứu để tìm ra các phương pháp mới, làm sao giúp cho việc bảo tồn lan tỏa các giá trị di sản được hiệu quả hơn. Bên cạnh đấy, chúng tôi cũng tổ chức các tour, mời những nhà sáng tạo nội dung trải nghiệm các di sản văn hóa tại các địa phương, theo các chủ đề của di sản, theo các không gian địa lý của di sản. Từ đấy, nội dung các bạn tạo ra sẽ được lan tỏa trên nền tảng tiktok dưới một hagtag chung là di sản Việt Nam, giúp người dùng trên nền tảng dễ dàng tìm hiểu và biết đến các di sản của Việt Nam."

Đồng hành cùng chương trình trong các chuyến đi thực tế đến các địa phương, nhằm ghi hình và sáng tạo nội dung về di sản văn hoá là những nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên TikTok như: Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất, Ninh TiTo, Cee Jay, Mạnh Tiến Khôi, Đinh Trang Thảo, Hoàng Hôn, Tiểu Ngáo, Cường Cao…

Đề xuất nhiều ý tưởng cho chiến dịch đi sản việt Nam, nhà sáng tạo nội dung Ngô Thị Quỳnh Giao, (tài khoản tiktok Giao Cùn) cho biết: “Mọi người thường nghĩ làm content liên quan đến văn hóa lịch sử phải đúng hoàn toàn và có cái nhìn rất khắt khe đối với các bạn trẻ làm về văn hóa. Giao hy vọng rằng, mọi người sẽ có góc nhìn mềm mại hơn để các bạn có động lực, sự gan dạ nhất định để tham gia vào con đường này. Mình mong muốn thông qua sự kiện này, tiktok có thể hỗ trợ tạo ra nhiều buổi tọa đàm, để các bạn tiktoker có thể đến nghe và chia sẻ với các nhà nghiên cứu, những người hiểu sâu, hiểu rõ về văn hóa lịch sử Việt Nam để nhận được những lời khuyên về cách làm nội dung để phổ biến và phát triển hơn.”
Theo nhà sáng tạo nội dung Đức Anh, hiện nay giới trẻ có thói quen tham khảo các địa điểm du lịch trên tiktok. Khi các bạn trẻ đang sinh sống tại các địa phương có nhiều di sản văn hoá hấp dẫn thực hiện các video quảng bá phong cảnh hay những món ăn đặc sản của địa phương sẽ thu hút lượng lớn người quan tâm:
“Đức Anh mong muốn, các bên ban ngành địa phương sẽ có nhiều hoạt động hơn, không chỉ cho những người bạn tham gia chiến dịch mà còn cho những bạn trẻ chính tại địa phương mình, chính tại quê hương của mình để có thể lan tỏa được điều đó. Đức Anh nghĩ rằng bạn trẻ bây giờ, điện thoại gần như bạn nào cũng có, khả năng quay video thì tôi nghĩ rằng bất kỳ ai cũng có.”
Thông qua việc trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên, các di sản vật thể và phi vật thể, cũng như lắng nghe những câu chuyện lịch sử từ các địa danh, các nhà sáng tạo nội dung sẽ góp phần quảng bá mạnh mẽ di sản Việt Nam trên nền tảng số. Sinh sống và làm việc tại Việt Nam hơn 12 năm, nhà sáng tạo nội dung Cee Jay luôn dành tình cảm đặc biệt với đất nước hình chữ “S” và thực hiện nhiều video quảng bá văn hoá, con người Việt Nam. Tham gia chiến dịch lần này, anh đã có ý tưởng thực hiện những video sắp tới trên nền tảng số:
“Từ góc độ yêu nước, mình mong muốn được lan tỏa tất cả những gì liên quan đến di tích lịch sử văn hóa Việt Nam tới các bạn trẻ. Các bạn trẻ rất muốn biết góc nhìn của người nước ngoài về đất nước của mình. Đây cũng là lợi thế khi mình chia sẻ rất nhiều điều về văn hóa Việt Nam. Mình đã có rất nhiều ý tưởng trong đầu, mình sẽ làm một seria “ba kể con nghe”, con mình là con lại, mang dòng máu Việt, mình rất muốn đưa con đến tất cả những địa điểm, trình bày các thông tin về di tích lịch sử Việt Nam, để có thể kể con nghe về ngày xửa ngày xưa, về âm nhạc dân gian như thế nào để con biết biết nguồn gốc của mình đến từ đâu
Trong sự kiện còn có buổi tọa đàm với chủ đề “Công nghệ, giới trẻ và di sản”, các diễn giả cùng thảo luận về cách đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ, khơi dậy tình yêu di sản và khai thác tiềm năng của công nghệ, nền tảng số trong việc kết nối giới trẻ với văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, tại không gian sự kiện, nhiều người yêu di sản còn được khám phá, chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh Di sản Việt Nam, những tác phẩm xuất sắc về vẻ đẹp và giá trị di sản văn hoá của đất nước; được sử dụng kính thực tế ảo để trải nghiệm hình ảnh 3D của các di sản nổi bật như đình, chùa, hoặc các tác phẩm hội họa cổ.



Bình luận