“Huyền thoại Dạ Trạch” : Cần chú trọng các yếu tố lịch sử
VOV1 - Sáng 5/8, Đài Phát thanh – truyền hình Hà Nội tổ chức “Toạ đàm học thuật - nghệ thuật với chủ đề “Huyền thoại Dạ Trạch – Từ sử thi dân tộc đến ngôn ngữ điện ảnh” tại Bảo tàng Hà Nội. Đây là hoạt động trọng tâm đặt nền móng tri thức và cảm hứng sáng tạo cho dự án phim “Huyền tình Dạ Trạch".

     Chương trình có sự tham gia của nhiều chuyên gia, học giả đầu ngành trong lĩnh vực khảo cổ học, lịch sử , mỹ thuật, văn hóa dân gian cùng các đạo diễn, nhà làm phim, mở ra diễn đàn đối thoại đa chiều giữa nghiên cứu học thuật và tư duy nghệ thuật đương đại. Toạ đàm mang đến nhiều góc nhìn đa chiều về không gian văn hoá thời Hùng Vương, biểu tượng tình yêu trong huyền tích Chử Đồng Tử – Tiên Dung, cùng những chất liệu dân gian có thể chuyển thành hình ảnh điện ảnh giàu bản sắc.  

   Theo GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang, Chủ tịch hội đồng khoa học và đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, nội dung bộ phim cần bám sát các dữ liệu lịch sử:

   “Chúng ta phải bắt đầu từ kịch bản, tiếp xúc với các chuyên gia ở từng lĩnh vực. Vì câu chuyện được diễn ra như thế nào, trong đó sẽ có những nhân vật, rồi trang phục, đồ ăn thức uống, có rất nhiều vấn đề để tái hiện không gian, bối cảnh để câu chuyện diễn ra. Cho nên, muốn bộ phim giữ được những nét chúng ta mong muốn về câu chuyện huyền sử này, đòi hỏi một quá trình lao động rất công phu.”

                 

       Tại toạ đàm, nhiều tham luận được đưa ra như: Không gian vật chất thời Hùng Vương qua khảo cổ học; đặc điểm lịch sử và huyền sử thời Văn Lang; vai trò tính nữ trong truyền thống Việt và hình tượng Tiên Dung; tổ chức làng cổ làm tư liệu dựng bối cảnh phim; biểu tượng Lạc Việt trong nghệ thuật tạo hình phục vụ thiết kế mỹ thuật điện ảnh... Lưu ý với ekip dự án phim “Huyền tình Dạ trạch”, TS Nguyễn Việt, Gim đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á cho rằng:  “Chúng ta có những mục tiêu, thứ nhất cho người xem một phông lịch sử thời xưa, thứ 2 về nội dung nâng cao tự do của người phụ nữ, rồi tình yêu nam nữ, thái độ của cặp vợ chồng này với những giá trị nhân văn…Và muốn đạt được những mục tiêu này, cần nghiên cứu những dữ kiện về khảo cổ và dân tộc học. Với đoàn làm phim, chúng tôi có hai gợi ý, khảo cổ, dân tộc học rất nhiều tài liệu, làm sao đấy chúng ta đưa được vào bộ phim. Đặc biệt, người đạo diễn cũng như biên kịch phim đưa thông tin vào phải là những người có kiến thức tốt.”

     

    Bên cạnh các tham luận, chuyên gia và đoàn làm phim đã thảo luận, trao đổi trực tiếp, làm rõ những vấn đề quan trọng trong quá trình tái hiện không gian đầm Dạ Trạch (tức Khoái Châu, Hưng Yên ngày nay) và hình tượng Chử Đồng Tử - Tiên Dung. Bộ phim không chỉ là một truyền thuyết tình yêu quen thuộc, mà còn được nhìn nhận, tái hiện và cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, từ dẫn chứng lịch sử, quan niệm dân gian đến tín ngưỡng.

   

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận