Ngoài những địa danh lịch sử gắn liền với thủ đô truyền thống, văn hiến lâu đời – những địa chỉ khách du lịch không nên bỏ lỡ khi ghé thăm là hồ Gươm, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Lăng Bác …. thì đâu là dấu ấn đặc biệt, “chất” riêng chỉ thuộc về Hà Nội? Cần xây dựng thương hiệu Hà Nội thế nào trong định danh hình ảnh quốc gia là câu chuyện mà phóng viên Bích Ngọc muốn chuyển tới quý vị qua bài cuối “Thương hiệu du lịch Hà Nội - Định vị hình ảnh quốc gia” của loạt bài Du lịch Hà Nội: Tăng tốc – Tạo đà – Bứt phá.
Bài 3: “Thương hiệu du lịch Hà Nội - Định vị hình ảnh quốc gia”:
Làm thế nào để chuyển tải những nét đẹp tinh tế ẩn sâu từ thói quen sinh hoạt hàng ngày trong phong cách sống, cách giao tiếp ứng xử, trang phục và ý thức cộng đồng người Hà Nội đến với du khách cũng đã được Thành uỷ Hà Nội đặt ra trong nghị quyết 06 về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 – 2025” và Chỉ thị số 30 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”… Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng, giữ vị trí trung tâm của chiến lược phát triển Thủ đô, là một trong những biện pháp trọng điểm nhất, quyết định trực tiếp thành công của sự nghiệp phát triển Thủ đô nhanh, bền vững.
Từ những danh hiệu được các chuyên trang và du khách quốc tế bình chọn, theo nhiều chuyên gia, Hà Nội có thể tiếp tục truyền thông dưới vai trò của “những người kể chuyện độc lập” từ người dân, doanh nghiệp, KOLs cho tới du học sinh và Việt kiều, trong việc lan tỏa hình ảnh Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung theo hướng chân thực và gần gũi hơn.
Theo Tổng Thư Ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Quốc Trí, truyền thông truyền miệng cũng là cách làm hiệu quả với riêng ngành du lịch: "Kênh truyền thông truyền miệng chỉ có ngành du lịch làm được. Như năm nay mục tiêu chúng ta đặt ra là 22 triệu khách du lịch thì 22 triệu người khách du lịch quốc tế chính là kênh truyền thông đo về hiệu quả thì cao hơn nhiều các phương tiện báo chí khác bởi vì các kênh khác chúng ta chỉ truy cập được vào mạng thôi nhưng truy cập xong họ có đi Việt Nam không thì không biết. Nhưng kênh truyền thông qua khách du lịch thì chắc chắn biết. Chúng tôi đo được 20 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, họ về ho nói cho gia đình, bạn bè, người thân của họ và sang năm lại nhân ra có thêm 20 triệu người nữa đến thực tế đã chứng minh như thế."
Theo định hướng của Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, đến năm 2030, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thực hiện truyền thông và quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài theo định hướng thống nhất; tổ chức ít nhất 10 chiến dịch truyền thông trọng điểm mang tầm quốc tế; nâng mức độ nội dung tích cực về Việt Nam trên báo chí quốc tế và nền tảng số lên ít nhất 80%./.
Bình luận