Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong hơn một thập kỷ qua, ngành sữa Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng kể. Doanh thu toàn ngành tăng từ khoảng 4,4 tỷ USD năm 2017 lên 5 tỷ USD vào năm 2022 và đạt hơn 5,03 tỷ USD năm 2023. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu cũng ghi nhận mức tăng trưởng gần 8,4%/năm, từ 550.000 tấn (2014) lên trên 1,2 triệu tấn (2024). Tuy nhiên, nguồn sữa tươi khai thác từ đàn bò sữa trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 38% nhu cầu sữa chế biến. Mỗi năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu lượng lớn sữa và sản phẩm từ sữa, riêng năm 2024 là hơn 1 tỷ USD, chủ yếu là sữa bột. Theo số liệu thống kê, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam vẫn còn khá thấp so với nhiều quốc gia phát triển. Hiện tại, người Việt tiêu thụ trung bình khoảng 36 kg/người/năm, trong khi con số này ở Đan Mạch là 394 kg, Mỹ 228 kg, Pháp 251 kg...

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài cho rằng, dư địa tăng trưởng của ngành sữa Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập và nhận thức về dinh dưỡng đang ngày càng cải thiện: “Chúng ta phải tìm ra các giải pháp và chính sách làm sao thúc đẩy cho ngành sữa trong nước phát triển. Và đặc biệt là phải tạo ra nguồn cung cấp sữa tươi, chủ động được cơ bản ở trong nước và giảm bớt nhập cầu, đảm bảo ổn định cán cân vĩ mô và góp phần tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong ngành công nghiệp sữa.”
Thời gian qua, các doanh nghiệp trong ngành sữa Việt Nam đã chủ động và sáng tạo trong việc tìm kiếm hướng phát triển phù hợp, thông qua việc đầu tư vào công nghệ hiện đại, nâng cấp dây chuyền sản xuất – chế biến, và xây dựng hệ thống phân phối thông minh. Những nỗ lực này nhằm tạo ra các sản phẩm sữa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – cho biết, sau gần 15 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn TH đã góp phần làm thay đổi ngành sữa nước tại Việt Nam. Cụ thể, tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi đã tăng mạnh, từ 8% năm 2008 lên trên 60% hiện nay. Tập đoàn TH hiện sở hữu cụm trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao, quy trình khép kín lớn nhất thế giới (xác lập kỷ lục năm 2020), với đàn bò gần 70.000 con và năng suất trung bình đạt 35 lít/con/ngày – thuộc nhóm cao nhất khu vực. Đáng chú ý, dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Nghệ An của Tập đoàn TH được đưa vào vận hành chỉ sau 14 tháng xây dựng, trở thành mô hình tiêu biểu và tiên phong của ngành sữa Việt Nam. Các sản phẩm của TH nhiều năm liền được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia. Tập đoàn TH hiện chiếm 51,9% thị phần bán lẻ sữa tươi tại khu vực thành thị và đã đưa sản phẩm sữa tươi sạch đến 12 quốc gia, bao gồm Liên bang Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước trong khu vực ASEAN.
Để phát triển ngành sữa, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH đã đề xuất lộ trình phát triển ngành sữa dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, trong đó nhấn mạnh hiệu quả của mô hình chăn nuôi tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Mục tiêu đặt ra là tăng sản lượng sữa tươi nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, từ mức 40% hiện tại lên 58% vào năm 2035 và tiếp tục nâng lên khoảng 74% trong các giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, hướng đến nâng tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi lên 90–93%, tiệm cận với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển.
Theo các chuyên gia tại Hội thảo, để ngành sữa phát triển bền vững, Việt Nam cần hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguyên liệu và sản phẩm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và mở rộng thị trường. Việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức nghiên cứu, nhằm xây dựng hệ sinh thái sữa minh bạch, hiệu quả và hội nhập quốc tế./.
Bình luận