#Tại Khu kinh tế Nghi Sơn – động lực tăng trưởng số 1 của tỉnh, từng đoàn xe nối dài vận chuyển vật liệu, thiết bị cho các dự án mới. Ông Lê Văn Thành, một doanh nghiệp logistics tại đây cho biết: “Nếu cách đây 10 năm, đường sá xuống cấp khiến xe phải đi vòng, thì nay hệ thống đường kết nối cảng và quốc lộ đã thuận tiện hơn rất nhiều, chi phí vận tải giảm 20–30%.”
Không chỉ Nghi Sơn, nhiều công trình trọng điểm như đường ven biển, đại lộ Đông – Tây hay hàng loạt cây cầu bắc qua sông Mã, sông Chu đang tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, hình thành trục kết nối phát triển mới.
Theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Thanh Hóa tập trung ưu tiên hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng khu công nghiệp – khu kinh tế và hạ tầng số. Tỉnh đặt mục tiêu tạo đột phá cả về chất lượng lẫn tốc độ xây dựng, xem đây là chìa khóa để thu hút đầu tư và mở rộng không gian phát triển. Theo ông Ninh Văn Sức - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Hưng, điều này không chỉ thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn tạo liên kết vùng, tăng cường thu hút đầu tư. "Hạ tầng giao thông phát triển đóng vai trò quan trọng đối với nhà đầu tư. Trong những năm qua Thanh Hóa đã đầu tư mạnh hạ tầng giao thông nhờ đó khả năng kết nối và vận chuyển hàng hóa được cải thiện đáng kể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển mà còn tăng cường sự tin tưởng của nhà đầu tư về khả năng phát triển vùng của địa phương" - ông Ninh Văn Sức cho biết.
Nhiều người dân chia sẻ rằng những con đường mới mở như “mở cửa” đưa nông sản vùng cao xuống đồng bằng nhanh hơn, tạo cơ hội thương mại cho đồng bào miền núi.
Tại Sầm Sơn, hệ thống hạ tầng du lịch – dịch vụ được đầu tư mạnh mẽ, cùng tuyến đường ven biển kéo dài đến Hải Tiến, Hải Hòa, tạo nên trục du lịch biển liên hoàn, đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm du lịch biển lớn của cả nước.
Đặc biệt, các dự án giao thông chiến lược như tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Thanh Hóa, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, hay đề án mở rộng Cảng hàng không Thọ Xuân… đang tạo nền tảng kết nối vững chắc để Thanh Hóa hội nhập sâu hơn vào mạng lưới giao thông quốc gia và quốc tế. Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Quán triệt tinh thần của Nghị quyết Đại hội, lãnh đạo tỉnh liên tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bố trí nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa đầu tư. Tỉnh cũng chú trọng ứng dụng công nghệ số trong quản lý dự án, giám sát hạ tầng, đảm bảo minh bạch và hiệu quả. "Tỉnh Thanh Hóa tập trung xác định nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên hạ tầng đường bộ, mục tiêu là kết nối vùng đồng bô, hiện đại phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng. Từ 2020 đến nay Thanh Hóa bố trí để đầu tư, kết nối theo hướng đông tây, kết nối các nút giao cao tốc. Bên cạnh đó thì để phát triển các khu công nghiệp, khu du lịch dịch vụ để gắn với khai thác các tuyến kết nối với cao tốc" - ông Mai Xuân Liêm cho biết.
Ông Yamada Takio, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, Thanh Hóa sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế riêng biệt mà không phải địa phương nào cũng có, được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với đầy đủ các loại địa hình và hệ sinh thái; có vị trí khá thuận lợi về giao thông với đủ các loại hình… Cùng với đó, địa phương có Khu kinh tế Nghi Sơn, với diện tích 106.000 ha, là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, vận hành theo cơ chế ưu đãi đặc biệt, hấp dẫn nhất cả nước. "Tại tỉnh Thanh Hoá nơi có nguồn lao động dồi dào, hạ tầng giao thông phát triển, có bộ phận hỗ trợ Nhật Bản và các khu kinh tế. Đây là điểm đến đầu tư hết sức hấp dẫn. Lý do các doanh nghiệp đầu tư nhiều vào đây là môi trường đầu tư hoàn thiện, nhờ chính sách hết sức tích cực của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá trong thu hút đầu tư. Tôi cho rằng, chúng ta cần phải thúc đẩy hơn nữa đầu tư phát triển hạ tầng, để làm được việc đó cần tận dụng nguồn hỗ trợ ODA của Nhật Bản” - Ông Yamada Takio cho biết.
Với mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, là cực tăng trưởng mới của khu vực Bắc Trung Bộ, Thanh Hóa xác định hạ tầng chính là nền tảng không thể thiếu. Khi hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp và hạ tầng số đồng bộ, Thanh Hóa sẽ có sức hút lớn hơn với nhà đầu tư, tạo việc làm, phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Những công trình đang mọc lên từng ngày chính là minh chứng cho quyết tâm thực hiện khâu đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Từ thành phố đến miền núi, từ vùng biển đến trung du, Thanh Hóa đang chuyển mình mạnh mẽ, mở ra diện mạo mới – hiện đại, năng động và đầy kỳ vọng.
Bình luận