Bản tin 9h 30/5/2025
VOV1 - Vành đai 3 TP.HCM, dự án giao thông trọng điểm quốc gia, đang đối mặt với thách thức lớn khi thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cát. Việc này làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án và nếu không có các giải pháp quyết liệt, dự án khó có thể về đích đúng hạn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), Vành đai 3 cần 8,5 triệu m³ cát, trong đó đoạn qua TP.HCM là 6,6 triệu m³. Riêng 5 gói thầu ở phía Tây là nơi có địa hình thấp, cần khối lượng cát lớn để xử lý nền yếu – hiện mới có khoảng 1,5 triệu m³, trong khi nhu cầu lên đến 5 triệu m³. Từ giờ tới cuối năm, công trình cần 5 triệu m³ cát, trong đó 4 tháng cao điểm 5, 6, 7 và 8 phải đưa về 2 triệu m³ cát, tức là bình quân cần 500.000 m³/tháng, 10 – 15.000 m³/ngày mới đảm bảo tiến độ thi công.

Ông Ngô Văn Sơn, đại diện nhà thầu thi công Vành đai 3 TP.HCM cho biết, khó khăn về cát  có nhiều nguyên nhân. Nhiều mỏ cát ở miền Tây đã đóng cửa nhiều năm nên để mở lại khai thác thì tốn thời gian hơn bình thường. Khi được khai thác thì cát khai thác không đạt như mong muốn, lớp phủ quá lớn, trữ lượng cát, chất lượng cát đều không đảm bảo.

Còn nguồn cát Campuchia thì các nhà thầu đã nhờ UBND TP.HCM, chủ đầu tư hỗ trợ nhưng không ổn định, giá cả bấp bênh và khi về đến công trường giá quá cao. Tuy nhiên, ông Ngô Văn Sơn khẳng định, các nhà thầu vẫn đang nỗ lực, đặt quyết tâm cao nhất kể cả mua cát với giá cao từ các nguồn, thêm kinh phí thực hiện việc thay đổi giải pháp thi công… để đảm bảo tiến độ chung./.

 

- Vụ sữa lúa mạch Nestle Milo nghi lừa dối khách hàng, Sở Y tế Đồng Nai kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

- Triều Tiên thay thế một loạt quan chức quân sự cấp cao.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận