Theo giải thích của Chính phủ Nhật Bản, mức thuế đối ứng bổ sung 15% do phía Mỹ quyết định sẽ được áp dụng cho tất cả các sản phẩm của Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ đang có mức thuế dưới 15%, còn những sản phẩm đang chịu mức thuế trên 15% sẽ giữ nguyên mức thuế từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, trong Sắc lệnh do Tổng thống Donald Trum vừa ký, cũng như trong các văn bản chính thức của Washington chỉ ghi rõ là áp dụng các nội dung nêu trên cho Liên minh châu Âu (EU) mà không đề cập Nhật Bản.

Theo đó, có thể hiểu, bắt đầu từ 13h ngày 7/8, mức thuế mà Mỹ áp dụng cho các sản phẩm của Nhật Bản sẽ đồng loạt tăng thêm 15% so với mức thuế trước đây, chứ không phải như cách giải thích của Chính phủ. Bên cạnh đó, mặc dù Nhà Trắng quyết định hạ mức thuế dành cho ô tô Nhật Bản từ 27,5% xuống 15%, nhưng không thể hiện rõ là sẽ áp dụng từ thời điểm nào. Đây là hai điểm khác biệt và không rõ ràng gây hoang mang cho giới kinh tế và giới chuyên môn Nhật Bản. Tình thế này buộc Chính phủ Nhật Bản phải nhìn nhận lại vấn đề. Trong cuộc họp báo vừa diễn ra chiều tối nay, Thủ tướng Ishiba Shigeru cho biết.
“Hiện nay, Bộ trưởng phụ trách phục hồi và phát triển kinh tế Akazawa Ryosei đang có mặt tại Washington. Ông Akazawa sẽ khẳng định lại một lần nữa nội dung thỏa thuận thương mại với phía Mỹ, đồng thời sẽ yêu cầu phía Mỹ sửa lại ngay nội dung Sắc lệnh của Tổng thống. Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đàm phán với phía Mỹ bằng nhiều hình thức, bao gồm cả ở cấp bộ trưởng”
Trong khi những điểm khác biệt và không rõ ràng nêu trên chưa được giải quyết, giới chính trị, giới kinh tế và giới chuyên môn Nhật Bản tiếp tục tỏ ra bi quan, khi nhận định thỏa thuận vừa đạt được vẫn hàm chứa khả năng trở thành “đòn đánh mạnh” vào nhiều ngành kinh tế đất nước. Đặc biệt, các doanh nghiệp ô tô cho rằng, nếu đem so với mức thuế 2,5% trước đây, mức thuế 15% dành cho ô tô Nhật Bản hiện nay sẽ mang lại những thiệt hại to lớn đến mức chưa thể tính đếm hết được./.
VOV Nhật Bản
Bình luận