Hội nghị thượng đỉnh WAVES lần đầu tiên: Khơi nguồn sáng tạo, tạo sự kết nối
VOV1 - Hội nghị thượng đỉnh Nghe nhìn và Giải trí Thế giới (WAVES) tại Mumbai, Ấn Độ đã chính thức khép lại, sau 42 phiên họp toàn thể, 39 phiên thảo luận nhóm và 32 lớp học chuyên sâu trong 4 ngày, bàn về nhiều lĩnh vực, như phát sóng, thông tin giải trí, phim ảnh và phương tiện kỹ thuật số.

Sau 4 ngày họp, với sự tham gia của hơn 10.000 đại biểu, 1.000 nhà sáng tạo, hơn 300 công ty và hơn 350 công ty khởi nghiệp, hội nghị thượng đỉnh Nghe nhìn và Giải trí Thế giới đã bàn về nhiều khía cạnh của ngành truyền thông và giải trí thế giới và những câu chuyện thành công của Ấn Độ như: Tương lai của ngành quảng cáo; Sáng tạo nội dung, nghệ thuật giải trí và truyền thông trong thời đại  Trí tuệ Nhân tạo (AI); Những người sáng tạo định hình văn hóa toàn cầu; Thách thức và giải pháp trong sản xuất, sáng tạo nội dung xuyên biên giới; Văn hóa là nguồn nguyên liệu để tạo dựng thương hiệu; hay thay đổi cách phát sóng trong thời đại kỹ thuật số - Các loại hình truyền thống đứng trước thách thức… Doanh nhân, tỷ phú người Ấn Độ Mukesh Ambani cho biết:

“Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ số khác đang tạo ra những biến chuyển đột phá mạnh mẽ hơn bao giờ hết đối với ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí. Những công nghệ này đang tái định hình toàn bộ chuỗi giá trị – từ khâu sáng tạo nội dung, phân phối cho đến thương mại hóa. Các công cụ AI đang làm mờ ranh giới giữa giấc mơ và hiện thực, giữa trí tưởng tượng và khả năng thực thi. Chúng có thể biến những nội dung tốt trở nên hấp dẫn gấp cả nghìn lần và đồng thời đưa chúng tới hàng trăm triệu màn hình – trong rạp chiếu phim, trong các gia đình, trên điện thoại di động và máy tính – trên toàn thế giới, vượt qua cả rào cản ngôn ngữ và địa lý. Những gì trí tuệ nhân tạo đang làm với ngành giải trí ngày nay mang tính cách mạng gấp hàng triệu lần so với khi điện ảnh lần đầu đến với công chúng cách đây một thế kỷ.”

Đến với hội nghị, diễn viên, đồng thời là nhà làm phim nổi tiếng Ấn Độ Eijaz Khan cũng đặc biệt quan tâm đến việc cập nhật công nghệ, kêu gọi sự sáng tạo và không ngừng học hỏi ở giới trẻ:

“Tôi đến với hội nghị lần này không chỉ với tư cách một diễn viên mà còn là một nhà sản xuất. Điều thực sự khiến tôi phấn khích xen lẫn lo lắng chính là việc công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng phần lớn cuộc sống của chúng ta từ giờ trở đi cần chạy theo để bắt kịp công nghệ. Tôi vừa ghé qua một gian hàng nơi họ giới thiệu công nghệ livestream (phát nội dung trực tiếp) tới điện thoại của bạn mà không cần internet. Tôi nghĩ rằng thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta sẽ phải thích nghi, phải xoay chuyển, và tôi nghĩ chúng ta phải tái định nghĩa chính mình theo nhiều cách khác nhau.”

Dù cũng nhấn mạnh công nghệ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người, song Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại hội nghị đã kêu gọi những nhà sáng tạo cho ra đời những sản phẩm giải trí và truyền thông thổi hồn cho những xúc cảm của con người, qua những câu chuyện, thước phim để tránh biến con người trở thành những rô-bốt vô cảm:

“Trong thế kỷ 21, với sự chi phối của công nghệ, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn để duy trì xúc cảm của con người và sự phong phú của văn hóa. Chúng ta không thể như những robot, mà nên có độ nhạy cảm, chiều sâu cảm xúc và sự phong phú trí tuệ.​ WAVES là cầu nối kết nối các nhà sáng tạo Ấn Độ với những người kể chuyện toàn cầu, các nhà làm hoạt hình với những người có tầm nhìn toàn cầu. Tôi kêu gọi các nhà sáng tạo toàn cầu hãy mơ lớn và kể những câu chuyện của mình. Tôi khuyến khích các nhà đầu tư không chỉ đầu tư vào nền tảng mà còn vào con người. Thanh niên Ấn Độ hãy chia sẻ một tỷ câu chuyện chưa kể của họ với thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Nghe nhìn và Giải trí Thế giới là dịp đối thoại truyền thông toàn cầu, quy tụ đại diện bộ trưởng từ 25 quốc gia, nhằm để thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế và thảo luận chính sách trong ngành truyền thông và giải trí. Đây cũng là dịp để các công ty công nghệ và nhà làm phim Ấn Độ giới thiệu sản phẩm tới các đối tác trên thế giới, thông qua chương trình triển lãm. Trong khuôn khổ hội nghị, hơn 3.000 cuộc họp đã diễn ra giữa các doanh nghiệp truyền thông, giải trí, nhà làm phim Ấn Độ với đối tác toàn cầu, trong đó Google, Meta, Netflix và Microsoft, với nhiều bản hợp đồng giá trị được ký‎ kết./.

Đình Nam, Lê Dũng, Thu Hoa - VOV

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận