Việt Nam ngày một chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong thị trường hàng hóa tươi sống tại Đông Nam Á nhờ sản lượng nông nghiệp dồi dào, cùng khai thác khéo léo nhu cầu gia tăng mạnh mẽ từ các quốc gia láng giềng. Thời gian tới, Việt Nam cần tập trung giải quyết các thách thức về chuỗi cung ứng để khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu và duy trì lợi thế cạnh tranh của mình. Đây là nhận định của bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác Công ty vận chuyển FedEx phụ trách khu vực Việt Nam Campuchia, khi nói về tiềm năng xuất khẩu hàng hóa tươi sống của Việt Nam.
Theo bài viết của bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác Công ty vận chuyển FedEx tại Việt Nam Campuchia, thị trường chuỗi cung ứng lạnh của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm (CAGR) là 13,6%, đạt mức 5,2 triệu USD vào năm 2033. Ngành xuất khẩu nhóm hàng hóa thực phẩm tươi sống tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu rau củ đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2024.
Tuy nhiên, việc xuất khẩu nhóm hàng hóa dễ hư hỏng đòi hỏi một mạng lưới chuỗi cung ứng hiệu quả. Hiện nay, các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng phương thức vận tải đường bộ xuyên biên giới nhưng phương pháp này có những hạn chế nhất định như tình trạng tắc nghẽn giao thông hay biến động nhiệt độ, đặc biệt trong mùa cao điểm xuất khẩu vào tháng 6.
Vì hàng hóa tươi sống cần được vận chuyển nhanh chóng, đặc biệt là trên các quãng đường dài, các nhà xuất khẩu đã dần chuyển sang sử dụng vận tải hàng không như một giải pháp thay thế. Theo bà Ee-Hui Tan, “khi nhu cầu thị trường gia tăng một cách mạnh mẽ, các nhà xuất khẩu nông sản Việt Nam buộc phải áp dụng chiến lược vận chuyển đa phương thức linh hoạt, cân bằng giữa vận tải đường bộ, đường hàng không và đường biển để tối ưu hóa hiệu quả.”

Bên cạnh đó, những thách thức trong lĩnh vực logistics cũng đang cản trở việc khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu. Một trong những vấn đề cấp bách là sức chứa kho lạnh hạn chế, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn trong việc xử lý các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ. Đồng thời, sự phát triển cơ sở hạ tầng chưa bắt kịp với sự gia tăng trong khối lượng giao thương, dẫn đến sự kém hiệu quả trong quá trình vận chuyển và lưu trữ.
Việt Nam cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng lạnh chuyên dụng, nâng cao hiệu quả vận tải và đơn giản hóa quy trình hải quan, nhằm duy trì đà xuất khẩu. Để hỗ trợ Việt Nam tối ưu hoá vận chuyển hàng hoá tươi sống, FedEx cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp với những giải pháp logistics phù hợp. Dịch vụ hỗ trợ thông quan của FedEx giúp các nhà xuất khẩu nhanh chóng có được giấy phép nhập khẩu và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các kho hàng chuyển phát nhanh của FedEx luôn kiểm soát nhiệt độ từ -10°C đến +25°C, mang lại sự linh hoạt cho các lô hàng hóa tươi sống và đảm bảo độ tươi mới của sản phẩm khi được giao đến nơi.

Bằng việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ, FedEx giúp Việt Nam củng cố vai trò là một đối tác chủ chốt trong ngành thương mại nhóm hàng hóa tươi sống của Đông Nam Á, và tiếp tục mở rộng độ phủ trong ngành nông sản toàn cầu./.
Bình luận