Cùng với các hợp phần của chương trình như: Học bổng Chính phủ Australia; Kết nối và hỗ trợ cựu sinh viên; Cải cách giáo dục đại học; Nâng cao năng lực lãnh đạo khu vực công và thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ thông qua Trung tâm Việt-Úc (VAC); hợp phần Tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong Giáo dục nghề nghiệp (VET) đã và đang gặt hái những thành quả tích cực.
Dự án Thúc đẩy Liên kết Doanh nghiệp với Giáo dục nghề nghiệp (Aus4Skills VET) - một trong năm hợp phần của chương trình Aus4Skills nhằm cung cấp thông tin cho chính sách Giáo dục nghề nghiệp (VET) của Việt Nam bằng cách áp dụng mô hình phát triển kỹ năng do doanh nghiệp dẫn dắt có tính bền vững, khả năng nhân rộng, chất lượng cao và bao trùm, giúp sinh viên tốt nghiệp có năng lực đáp ứng yêu cầu của ngành logistics và các ngành liên quan.
Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thuỷ 1 (MIC1) là 1 trong 16 trường đối tác được hưởng lợi trực tiếp từ dự án trong nhiều năm. Tự hào là đơn vị đào tạo chuyên sâu toàn diện về hệ sinh thái biển và thuỷ nội địa với hơn 30 ngành nghề đào tạo, quy mô hơn 6.000 học sinh-sinh viên, TS. Đỗ Văn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đặt tầm nhìn đến năm 2045 trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu tiên phong về vận tải biển và thuỷ nội địa, logistics xanh, logistics số, góp phần hiện thực hoá chiến lược kinh tế biển và thuỷ nội địa bền vững của quốc gia.“Để biến tầm nhìn thành hiện thực, chúng tôi xác định logistics là mũi nhọn đột phá. Và trên hành hình quan trọng này, chúng tôi thật may mắn khi có được sự đồng hành chiến lược của chương trình Aus4Skills”, TS. Đỗ Văn Tuấn nhấn mạnh.
TS. Đỗ Văn Tuấn cho biết, trong 6 năm qua, trường đã tham gia nhiều hoạt động nâng cao năng lực như các khóa đào tạo, hội thảo, trao đổi kiến thức do dự án tổ chức. Các hoạt động này tập trung vào: Phát triển chuyên môn logistics, Phương pháp Đào tạo và Đánh giá Dựa trên Năng lực (CBTA), Đổi mới lãnh đạo, Số hóa, Đảm bảo chất lượng và Hòa nhập. Dự án đã hỗ trợ nhà trường triển khai thí điểm thành công các mô-đun CBTA như: Tiếp nhận và lưu trữ hàng hóa, Đóng gói và xuất hàng, Vận hành xe nâng và đang trở thành mô hình để nhân rộng. Theo TS. Đỗ Văn Tuấn, Aus4Skills không chỉ là một dự án hỗ trợ tài chính mà còn mang lại sự thay đổi sâu sắc và có tính nền tảng cao. Chương trình đã giúp nhà trường nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, đặc biệt là xây dựng một mạng lưới liên kết hiệu quả với cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thuỷ 1 (MIC1) cũng khẳng định, chương trình đã chuyển đổi nhà trường từ một đơn vị đào tạo logistics mới thành một trường giáo dục nghề nghiệp kiểu mẫu trong lĩnh vực logistics. Trong đó, số lượng doanh nghiệp logistics ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với các trường đã tăng từ 12 vào năm 2019 lên 21 vào năm 2025. Quy mô tuyển sinh chương trình logistics và tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp luôn nằm trong nhóm cao nhất. Nếu như quy mô tuyển sinh chương trình logistics năm 2025 tăng 285% so với năm đầu tiên của dự án, thì tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành logistics những năm gần đây cũng gần đạt mức 100%.
Trong khi đó, đánh giá nhu cầu nhân lực trong ngành logistics, cảng biển, vận tải, xuất nhập khẩu ngày càng lớn, ông Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho rằng: “Trong giai đoạn hiện nay, với sự biến đổi về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cũng như những biến động của kinh tế-chính trị thế giới; cũng như những nhu cầu và áp lực của ngành logistics là một ngành có tính quốc tế hoá và hội nhập rất cao, các doanh nghiệp trong Hiệp hội logistics Hải Phòng cũng như những doanh nghiệp vận tải, cảng biển luôn luôn muốn tuyển dụng được nguồn nhân lực mà có thể đáp ứng được những yêu cầu đó, đặc biệt là những kỹ năng mới làm việc trên môi trường số, an ninh mạng cũng như những yêu cầu phát triển bền vững của nền kinh tế”. Trước nhu cầu nhân lực rất lớn, ông Nguyễn Minh Đức đánh giá cao những mô hình liên kết đào tạo như giữa Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thuỷ 1 (MIC1) và Australia thông qua chương trình Aus4Skills; cho rằng hợp tác đã mang lại những chương trình đào tạo chất lượng và những giá trị thiết thực cho người học.
Còn từ góc độ doanh nghiệp tham gia mô hình liên kết đào tạo do Aus4Skills tài trợ, ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc công ty cổ phần GoldenLink cho biết: “Trong 4-5 năm vừa qua, chúng tôi có mối quan hệ với Trường Cao đẳng Hàng hải (nay là Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thuỷ 1), triển khai hợp tác về giáo dục sinh viên trong lĩnh vực logistics. Với quan hệ hợp tác này, hai bên cùng có lợi. Nhà trường có cơ sở vật chất và điều kiện thực tế để cho sinh viên thực hành, chúng tôi thì có nguồn nhân lực sẵn có trong những thời điểm hàng hoá cao điểm cần tuyển dụng và mở rộng đội ngũ nhân viên. Chúng tôi cũng rất hài lòng về thái độ, kỹ năng và kiến thức của các bạn. Trong quá trình hợp tác với nhà trường chúng tôi cũng tham gia vào việc xây dựng giáo trình cũng như các chương trình học, hai bên có trao đổi và tham vấn lẫn nhau, cho nên mọi thứ đều đi theo thực tế”. Theo ông Trần Minh Đức, thời gian qua, đã có hơn 300 lượt sinh viên của trường thực tập tại công ty và đã tuyển dụng được 8 bạn xuất sắc, trong đó có 2 bạn giữ vị trí quan trọng. Đây là minh chứng cho thấy mối liên kết rất hiệu quả giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Bạn Nguyễn Hữu Sơn sinh năm 2000 - sinh viên xuất sắc khoá 50 ngành logistics của trường là một ví dụ như vậy. Sơn chia sẻ đã được nhận vào làm tại công ty Goldenlink hơn 1 năm nay ngay sau khi tốt nghiệp. Nhấn mạnh hiệu quả của mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, bạn Nguyễn Hữu Sơn cho biết: “Trong quá trình học, chúng em sau khi học xong lý thuyết sẽ được thực tập tại công ty. Khi công ty liên kết với nhà trường thì công ty sẽ dựa vào quy trình làm việc hàng ngày để giúp nhà trường xây dựng chương trình đào tạo sát nhất với quy trình làm việc hàng ngày. Sinh viên học, làm, thực hành sẽ hiểu được 80%-90% công việc thực tế, hình dung rõ hơn ngành mình sẽ làm những gì”.
Theo ông Cao Văn Dương - Trưởng ban Quản lý Dự án, Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thuỷ 1 (MIC1), nhà trường đã được tài trợ trang bị phòng học lý thuyết và phòng mô phỏng. Tại đây, các em sinh viên sau khi học lý thuyết sẽ thực hành mô phỏng các công việc như xếp dỡ hàng hoá cho xe tải, xe container, phần mềm quản lý kho, quản lý thông tin khách hàng… Các em cũng thường xuyên được thực hành với xe nâng, các giá kệ với thiết kế kho gần như tương tự với các kho hàng thực tế.
Cùng quan điểm cần nhân rộng hơn nữa mô hình đào tạo hiệu quả này, ông Hà Đức Ngọc - Chuyên viên Phòng Giáo dục nghề nghiệp, Cục Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: “Qua các đợt sơ kết, tổng kết đánh giá, thấy rằng mô hình này rất hay, hiệu quả trong hoạt động đào tạo, trong sản phẩm cuối cùng là người học sinh ra trường. Chúng tôi cũng đã đề xuất với phía Australia và chương trình Aus4Sills để nhân rộng. Còn cách để nhân rộng cũng cần quá trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và phía Australia, để làm sao số lượng các trường tham gia nhiều hơn; chương trình này được tổng hợp, thiết kế thành một mẫu hình về chương trình đào tạo, để các trường cứ tham gia thì sẽ triển khai cách làm chương trình như thế này”.
Trước những thành quả đã đạt được, Đại sứ Australia tại Việt Nam Gillian Bird bày tỏ, Australia tự hào được chia sẻ hệ thống giáo dục và đào tạo nghề hàng đầu thế giới với Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ví dụ, trong lĩnh vực hậu cần, các công ty hậu cần đang vận hành hiệu quả và năng suất hơn vì họ có thể tiếp cận nhiều sinh viên tốt nghiệp đã được đào tạo thực tế và sẵn sàng làm việc. Theo Đại sứ Gillian Bird, sau 10 năm đầu tư thông qua chương trình Aus4Skills, Australia rất vui mừng khi thấy hơn một nửa số sinh viên ngành logistics tại một số trường đối tác là nữ, hỗ trợ Việt Nam xây dựng một lực lượng lao động toàn diện hơn cho tương lai./.
Phương Hoa
Bình luận