Hội thảo nhấn mạnh vai trò thiết yếu của Aus4Skills trong việc nâng cao chất lượng lực lượng lao động, thúc đẩy giáo dục hoà nhập và đáp ứng các nhu cầu phát triển nguồn nhân lực đang thay đổi của Việt Nam.
Trong thập kỷ qua, Chương trình hợp tác phát triển nguồn nhân lực Australia - Việt Nam (Aus4Skills) đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Việt Nam về bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo và chuyên môn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thông qua việc cung cấp các cơ hội học bổng, đào tạo và hợp tác giữa các cơ quan, Aus4Skills trang bị cho học viên Việt Nam chuyên môn để tiếp cận kỹ năng thực tiễn, giúp tăng tri thức đáp ứng với xu hướng mới, dẫn dắt các chuyển đổi mang tính đột phá.
PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, Aus4Skills triển khai từ năm 2016 là một trong những dự án nổi bật về hợp tác giữa hai nước trong phát triển nguồn nhân lực. Nhìn lại một thập kỷ qua, Chương trình Aus4Skills cả hai giai đoạn với tổng số viện trợ không hoàn lại lên tới 63,1 triệu đô la Úc cho các chi phí tại Việt Nam và 147 triệu đô la Úc cho các chi phí tại Australia.
Về giáo dục đại học, chương trình đã hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, tự chủ đại học cũng như tổ chức diễn đàn tăng cường gắn kết hợp tác nhà trường-doanh nghiệp hướng tới đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và một số khóa tập huấn về đảm bảo chất lượng và kiểm định theo chuẩn quốc tế với khoảng 1.000 cán bộ tham gia. Trong giai đoạn 2016-2020, một số cơ sở giáo dục đại học đã trở thành những đơn vị thụ hưởng của Aus4Skills như Đại học Thái Nguyên và các trường thành viên, Trường Đại học Tây Bắc...
Trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Chương trình Aus4Skills đóng vai trò không nhỏ trong hỗ trợ các cơ sở GDNN xây dựng liên kết với doanh nghiệp, xây dựng mô hình Đào tạo và Đánh giá dựa trên năng lực (CBTA) phát triển kỹ năng phù hợp với môi trường làm việc và áp dụng thí điểm một số mô hình GDNN theo tiêu chuẩn quốc tế với 20 chuẩn ngành nghề mới và việc thành lập Hội đồng Kỹ năng nghề ngành Logistics (LIRC). Trong hai Giai đoạn, chương trình đã triển khai nhiều khóa học và hoạt động đào tạo cho hơn 5.100 cán bộ và học viên từ 16 cơ sở GDNN và các doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực logistics. Hiện nay, những mô hình này đang được nhân rộng tại một số địa phương trên toàn quốc để phục vụ mục tiêu tạo đột phá về nguồn nhân lực có tay nghề cao.
Cũng theo PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong 10 năm vừa qua đã có hàng trăm sinh viên Việt Nam được nhận học bổng của Chính phủ Australia để học thạc sĩ tại các trường đại học tại Australia. Ngoài ra, hàng chục nghìn cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên đã được tham gia các khóa đào tạo, nâng cao năng lực, chuyên môn và được trang bị các kỹ năng cần thiết để sẵn sàng tham gia chủ động vào quá trình hội nhập quốc tế và chuyển đổi số. Quỹ hỗ trợ cựu sinh cũng triển khai rất nhiều dự án có ý nghĩa để những người đã từng học tập ở Australia có thể có cơ hội áp dụng kiến thức, chuyên môn và lan tỏa cảm hứng cho cộng đồng. Theo đánh giá mới đây, với hơn 2.000 người từng tham gia các hoạt động nâng cao năng lực trong khuôn khổ của Aus4Skills, hơn 99% cựu sinh đã cung cấp hơn 5.700 sáng kiến, hoạt động áp dụng kiến thức đóng góp cho cơ quan, cộng đồng.
Chương trình Aus4Skills còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới và hòa nhập xã hội với hơn 58% người tham gia các hoạt động của Aus4Skills là phụ nữ. Nhiều hoạt động của chương trình đã hướng tới vấn đề nâng cao vai trò phụ nữ trong lãnh đạo và tích hợp nội dung bình đẳng giới vào chương trình đào tạo tại các trường sư phạm. Nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới trong phát triển nguồn nhân lực, bà Michelle O’Byrne, Đại sứ Australia về Bình đẳng giới khẳng định: “Bình đẳng giới không chỉ là một mục tiêu xã hội mà còn là một động lực không thể thiếu cho tăng trưởng kinh tế. Điều này thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, nâng cao chất lượng quản trị, và bảo đảm các cộng đồng có môi trường phát triển tốt cho mọi người”.
Nội dung hòa nhập cho người khuyết tật, hỗ trợ dân tộc thiểu số cũng được thể hiện rõ nét thông qua việc dành các suất học bổng và các cơ hội đào tạo cho đối tượng này với 17,3% người tham gia đến từ các nhóm còn khó khăn (trong đó 3% là người khuyết tật, 1,7% là người từ các khu vực nông thôn còn khó khăn và 3,6% là người dân tộc thiểu số). Những con số này cho thấy, chương trình đã theo đúng với mục tiêu mang lại cơ hội tiếp cận giáo dục một cách công bằng và không để ai bị bỏ lại phía sau.
Đại sứ Australia tại Việt Nam Gillian Bird nhấn mạnh: “Aus4Skills không chỉ là một chương trình mà còn là cây cầu kết nối con người, ý tưởng và cơ hội giữa hai quốc gia. Cùng nhau, chúng ta đã nâng tầm nguồn nhân lực của Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt, trao quyền cho hàng nghìn cá nhân thông qua giáo dục và đào tạo, đồng thời thúc đẩy năng lực lãnh đạo, tạo động lực cho đổi mới và tăng trưởng toàn diện”.
Theo Đại sứ Gillian Bird, trong 10 năm qua, hơn 500 sinh viên Việt Nam đã nhận được học bổng Chính phủ Australia thông qua Aus4Skills, nhiều người hiện giữ vị trí lãnh đạo trong cơ quan Nhà nước, trường đại học và doanh nghiệp; Các sáng kiến giáo dục đại học đã tăng cường quản trị và chất lượng, mang lại lợi ích cho hơn 40.000 sinh viên; Chương trình tiên phong về giáo dục và đào tạo nghề của Australia nâng cao kỹ năng cho sinh viên trong lĩnh vực logistics và các ngành liên quan, góp phần tăng tỷ lệ nữ giới ngành logistics từ 13% lên 60%, giúp thu hẹp khoảng cách về giới trong các ngành nghề phi truyền thống; cùng đó là xây dựng Trung tâm Việt Nam-Australia thành Trung tâm trao đổi tri thức, nơi các cán bộ cấp cao hai nước chia sẻ chính sách và kinh nghiệm quản trị.
Đại sứ Gillian Bird cho rằng, những thành tựu này phản ánh cam kết chung của Australia trong việc xây dựng một lực lượng lao động có kỹ năng, khả năng thích ứng và sẵn sàng cho tương lai; góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện đã được Thủ tướng hai nước công bố hồi năm ngoái.
Chia sẻ trải nghiệm học tập truyền cảm hứng tại Australia, anh Hoàng Văn Chương, Cựu sinh Học bổng Chính phủ Australia, Thạc sĩ Sinh học Bảo tồn tại Đại học James Cook, Thành viên Hội đồng sáng lập và Giám đốc Phát triển của Trung tâm GreenViet kể lại, trước khi sang Australia học thạc sĩ, anh đã công tác trong lĩnh vực bảo tồn sinh học. Nhưng trong quá trình thực hiện các nghiên cứu hay đi thực địa, anh nhận ra rằng bảo tồn cần nhiều hơn nữa chứ không chỉ là kiến thức kỹ thuật cơ bản. Anh Chương bày tỏ rất may mắn được nhận Học bổng Chính phủ Australia để học ngành Sinh học nhiệt đới và bảo tồn tại Đại học James Cook.
Tại đây, anh đã được học những kiến thức và kỹ năng thiết yếu như các nguyên tắc bảo tồn, truyền thông nghiên cứu và sự tham gia của công chúng. Những chuyến thăm các khu bảo tồn đã truyền cảm hứng cho ước mơ mở một không gian tương tự tại Việt Nam. Sau khi trở về, anh Hoàng Văn Chương đã mở rộng các dự án từ nghiên cứu sang giáo dục, ứng dụng kỹ năng mới để khuyến khích cộng đồng tham gia để bảo tồn thiên nhiên và rừng; cùng với các đồng nghiệp tại GreenViet gây quỹ mở Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Sơn Trà - trung tâm đầu tiên tại Đà Nẵng.
Từ những thành tựu đã có trong chặng đường 10 năm qua, thời gian tới đây, để triển khai Nghị quyết 71 mang tính đột phá về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy cho rằng, sẽ có nhiều cơ hội cho hợp tác giáo dục Australia - Việt Nam. Bà bày tỏ mong muốn, Chính phủ Australia tiếp tục cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam; thúc đẩy hợp tác xây dựng các chương trình nghiên cứu chung giữa các trường đại học Việt Nam và Australia trong các lĩnh vực như khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường và nông nghiệp hữu cơ áp dụng công nghệ tiên tiến.
PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy cũng nhấn mạnh việc Australia tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp và mở rộng các quan hệ đối tác như mô hình Aus4Skills đã triển khai thời gian qua để có thể áp dụng cho nhiều trường, nhiều lĩnh vực và ngành nghề hơn, thúc đẩy mô hình gắn kết 3 nhà: Nhà trường-Nhà doanh nghiệp-Nhà nước. Hướng tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ hai trong nhà trường và đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, phía Việt Nam cũng mong muốn phía Australia hỗ trợ các khóa đào tạo cho giáo viên dạy tiếng Anh từ bậc phổ thông đến đại học, chia sẻ kiến thức trí tuệ nhân tạo (AI) theo thế mạnh của Australia và các nền tảng học tập số phù hợp./.
Phương Hoa
Bình luận