Năm nay, ngành du lịch tại châu Âu dự kiến sẽ tăng trưởng hơn mức trước đại dịch. Tuy nhiên, tình trạng du lịch quá tải đến một số địa điểm nổi tiếng, trong khi chính những điểm nghỉ dưỡng truyền thống này cũng đang phải vật lộn với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đang dần định hình lại cách làm du lịch và nhu cầu của du khách. Từ đó, nhiều xu hướng mới, bền vững hơn đang ra đời.
Tại châu Âu, các địa điểm du lịch nổi tiếng đang gặp khó khăn khi nhiệt độ tăng cao, các kiểu thời tiết khó lường và sự suy thoái môi trường. Các khu vực ven biển ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực cao và mực nước biển dâng cao, trong khi các khu trượt tuyết phải đối mặt với lượng tuyết rơi ngày càng ít. Những thay đổi này không chỉ làm gián đoạn hoạt động du lịch mà còn đe dọa đến sự ổn định kinh tế của nhiều khu vực phụ thuộc vào du khách theo mùa. Bà Heather Thorkelson, người sáng lập công ty du thuyền bền vững Minimal Impact Cruises cho biết: "Tôi đã tận mắt chứng kiến sự thay đổi đáng kể tại nhiều nơi. Khi đến Bắc Cực, có thể nhìn thấy rõ tốc độ băng tan rất nhanh. Tôi cũng đã thấy sự thay đổi trong thói quen của động vật, nhiều gấu bắc cực tới gần đất liền hơn khi chúng không còn môi trường để đi săn. Những đàn chim cánh cụt đang di cư tới các địa điểm mới vì những tác động của biến đổi khí hậu."
Trong bối cảnh đó, cả ngành du lịch và du khách tới châu Âu đang chuyển sang các mô hình du lịch bền vững hơn, nhất là khi du lịch được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay. Các quốc gia Bắc Âu đang tập trung vào du lịch thân thiện với môi trường. Thay vì phụ thuộc vào các mùa du lịch ngắn và dày đặc, họ đa dạng hóa các dịch vụ của mình như đi bộ đường dài, đạp xe và ngắm động vật hoang dã vào mùa hè, hay du lịch mùa đông ở những vùng có tuyết rơi liên tục. Còn các nước Nam Âu như Bồ Đào Nha, Hy Lạp lại đang thúc đẩy các nơi lưu trú thân thiện với môi trường, khuyến khích du lịch ngoài mùa cao điểm, giảm áp lực cho các khu vực nổi tiếng.

Bên cạnh đó, từng doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng đang đưa ra những sáng kiến mới để thúc đẩy tính bền vững của ngành du lịch. Trong khi các khu nghỉ đang nỗ lực tiết kiệm năng lượng, giảm chất thải; các nhà điều hành tour du lịch cũng xây dựng hành trình với những hoạt động có ít tác động như đạp xe và bảo tồn động vật hoang dã. Trong đó, có thể kể đến công ty The Italian Outdoor, một đơn vị đang cung cấp các tour du lịch dã ngoại đường mòn. Ông Andrea Pasqualotto, giám đốc sản phẩm tại The Italian Outdoor, cho rằng, một số khu vực, bao gồm cả Dolomites ở Italia, gặp phải vấn đề đặc biệt vì khách du lịch muốn ngắm nhìn những điểm đi bộ đường dài chính và chụp ảnh trước những ngọn núi nổi tiếng, chỉ tập trung vào một vài tuyến đường đi bộ đường dài. "Tính bền vững hiện đang là một vấn đề nghiêm trọng do số lượng khách du lịch quá lớn. Những cũng có rất nhiều cách để có thể góp phần giải quyết tình trạng này. Ví dụ, 90% số người tới Dolomites muốn tới 5-6 điểm nóng du lịch, còn những nơi khác lại rất vắng người. Do đó, chúng tôi thuyết phục họ rằng Dolomites là khu vực rất rộng lớn và bạn có thể đến những nơi vắng người hơn mà vẫn có trải nghiệm đáng nhớ."
Ngoài ra còn có công ty Komoot, một nền tảng bản đồ tuyến đường đi bộ đường dài và đạp xe. Komoot giúp phân bổ du khách đồng đều hơn đến các điểm đến ít du khách, đồng thời cung cấp dữ liệu thời tiết theo thời gian thực và đưa ra lời khuyên cho du khách để đảm bảo chuyến đi an toàn.
Những nỗ lực này thể hiện rõ cam kết của ngành du lịch tại châu Âu, nhằm bảo vệ môi trường và tránh các hoạt động gây tác động tiêu cực tới hệ sinh thái, từ đó tăng tính bền vững của ngành công nghiệp này./.
Bình luận