Cảnh báo lừa đảo qua ứng dụng đặt phòng lưu trú
VOV1 - Trước sự việc du khách đặt phòng du lịch trên mạng ở Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà, Ninh Bình qua fanpage Facebook và bị lừa mất số tiền 1 tỷ đồng, Sở Du lịch Ninh Bình đã có cảnh báo, khuyến cáo về các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng.

Theo thông tin Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình nhận được, vừa qua, một khách du lịch lên trang fanpage, đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình, thời gian từ ngày 31/1 tới 3/2. Qua quá trình trao đổi, khách chốt giá 6,5 triệu đồng cho 2 phòng. Tuy nhiên, khi chuyển tiền, đối tượng lừa đảo đã liên tục báo khách chuyển khoản sai nội dung và yêu cầu sao chép mã và gắn vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận. Sau nhiều lần liên tiếp, đã chuyển tổng cộng số tiền hơn 1 tỷ đồng cho kẻ lừa đảo.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình xuất hiện tình trạng lừa đảo du khách khi đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ qua mạng. Các đối tượng giả mạo website, fanpage của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng có uy tín hoặc tạo tài khoản mạng xã hội để đăng tin khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhằm lừa đảo khách đặt phòng, yêu cầu chuyển khoản trước và sau đó chiếm đoạt tiền. Để đảm bảo quyền lợi cho du khách và uy tín của ngành du lịch tỉnh Ninh Bình, địa phương đã có nhiều cảnh báo, khuyến cáo về các thủ đoạn và hành vi lừa đảo tương tự.

Bà Đinh Thuý Hiền, đại diện Minawa Kênh Gà, Ninh Bình cho biết: “Minawa Kênh Gà Resort & Spa nhận được thông tin về trường hợp khách hàng bị lừa đảo hơn 1 tỷ đồng qua facebook fanpage. Đây là trang thông tin giả mạo được lập nên từ đơn vị lừa đảo và hoàn toàn bên phía Minawa Kênh Gà không có liên quan gì đến fanpage đấy. Trước đó, bên phía Minawa cũng gặp nhiều trường hợp những trang fanpage lừa đảo lập nên với số lượng lớn cho nên bên phía Minawa cũng đã có lên các bài cảnh báo trên các fanpage cũng như các đơn vị truyền thông chính thống của bên khu nghỉ như website tuy nhiên trong giai đoạn tháng 12 vừa qua, bên phía của Minawa có bị đánh sập cả trang facebook chính thống của bên khu nghỉ cho nên trường hợp khách hàng bị lừa cũng nhiều hơn".

Ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cảnh báo: “Thứ nhất là đối với các khu điểm du lịch các đơn vị cung cấp các dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh cần tăng cường hơn nữa việc phòng ngừa phát hiện sớm các đối tượng giả mạo, giả danh các đơn vị để thực hiện các hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản đối với du khách trong nước và quốc tế, thứ 2 đối với nhân dân và du khách phải luôn luôn đề cao tinh thần cảnh giác và trước khi ký kết hợp đồng hay thực hiện các giao dịch thì phải tìm hiểu kỹ thông tin đối với đối tượng cần thực hiện; phối hợp để tìm hiểu các thông tin trên các trang mạng hoặc các phương tiện chính thống của cơ quan quản lý nhà nước trước khi thực hiện các giao dịch hay ký hợp đồng nhằm không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, cuối năm 2024, Công an tỉnh Ninh Bình đã phát đi thông báo "Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo các cơ sở lưu trú có uy tín để lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong đó nhấn mạnh, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc trên, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cũng nên tăng cường cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp mình rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội để du khách biết và liên hệ đặt phòng hoặc sử dụng các dịch vụ khác./.


 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận