Gia tăng xúc tiến thương mại cho nông sản tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, xúc tiến thương mại được xem là “chìa khóa vàng” giúp nông sản Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Thưa quý vị và các bạn! Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, xúc tiến thương mại được xem là “chìa khóa vàng” giúp nông sản Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đang diễn ra ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), thành phố Hà Nội –hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân đã cùng mang đến các nông đặc sản ở khắp các vùng miền trên cả nước. Những sản phẩm được trưng bày, quảng bá tại hội chợ là minh chứng sinh động cho sự chuyển mình của ngành nông nghiệp Việt Nam – từ sản xuất nhỏ lẻ sang tư duy kinh tế nông nghiệp, từ bán sản phẩm sang bán giá trị và thương hiệu nông sản để vươn ra thị trường thế giới.

Giữa không gian rực rỡ sắc màu của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, các gian hàng nông sản của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước thu hút đông đảo khách tham quan. Từ nông đặc sản vùng cao với hương vị núi rừng Tây Bắc đậm đà trong từng hạt mắc ca, giọt mật ong hoa rừng đến sự sự tươi mát của trái cây ở Đồng bằng sông Cửu Long hay sự kết tinh từ nắng và gió vị mặn mà của biển trong sản phẩm thủy sản, tất cả đều mang những câu chuyện của đất và người Việt Nam; câu chuyện về đổi mới tư duy, về hành trình nông sản bước ra khỏi lũy tre làng, tự tin hội nhập cùng thế giới. Mang đến hội chợ sản phẩm “Mạch nha Quảng Ngãi, đường Mantoza” vừa được chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao, anh Phan Thương Hân, Phòng kinh doanh Nhà Máy Nha Quảng Ngãi, công ty cổ phần đường Quảng Ngãi phấn khởi, đây là sự khẳng định tiềm năng xuất khẩu và chất lượng cao nhất giá trị nông sản đặc trưng của địa phương: “Mong muốn mang đến tại hội chợ nói chung và trên cả nước nói riêng, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm chất lượng đến cho người tiêu dùng. Hiện tại sản phẩm đang tiêu thụ rộng rãi trong nước, đặc biệt qua các sàn thương mại trực tuyến như: Shopee, tiktok shop…sản phẩm cũng đã xuất khẩu sang thị trường Campuchia”.

Còn anh Trương Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ nông nghiệp Huy Hoàng, tỉnh Đồng Nai chia sẻ, mỗi gian hàng là một bức tranh thu nhỏ, phản ánh sự trù phú và đa dạng của nông nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để hợp tác xã cũng tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đại lý, nhà phân phối trong nước và hướng đến mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm điều chế biến: “Hiện nay hợp tác xã ký kết bán hàng thông qua thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Những hội chợ lớn như thế này sẽ tìm kiếm được những đối tác nước ngoài. Tham gia hội chợ, mong muốn được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời tiếp cận với những đối tác nước ngoài để sản phẩm hạt điều vươn xa ra thế giới”

Với thế mạnh nông nghiệp gồm nhiều sản phẩm nông đặc sản OCOP từ 3 đến 4 sao như: cam, chè, lúa gạo, bò, giò bê tham gia hội chợ, chị Nguyễn Thị Hiên, Trưởng phòng kinh doanh, hợp tác xã giò bê Đức Tuấn, tỉnh Nghệ An cho biết, thông qua liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với nông dân đã hình thành vùng nguyên liệu bò thịt tập trung áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, VietGAP, qua đó gia tăng giá trị sản phẩm thông qua tiêu chuẩn hóa, chế biến sâu và thương hiệu mạnh để mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu: “Trước đây bà con buôn bán nhỏ lẻ, từ ngày tham gia vào hợp tác xã, có nhà máy sản phẩm đầu ra được bao tiêu theo đúng tiêu chuẩn và cam kết giá để bà con yên tâm sản xuất. Tham gia hội chợ mong muốn không những đưa sản phẩm ra thị trường mà còn hướng đến xuất khẩu. Trước đây đã được tham gia hội chợ A80, lần này tham gia hội chợ Mùa thu 2025, mong muốn được lan tỏa và quảng bá nhiều hơn về nông sản ở địa phương mình đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế”

Tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng, chị Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ tịch Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam, ở Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, chinh phục thị trường Mỹ với gạo ST25 mang thương hiệu “Hạt gạo làng ta” hay gạo tím xuất khẩu vào thị trường Châu Âu, tương ớt lên men xuất khẩu sang Nhật Bản, hội chợ không chỉ là nơi trưng bày hàng hóa mà còn là nơi tôn vinh giá trị lao động, sáng tạo của người nông dân Việt Nam trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững. Thành công của nông sản Việt trên thị trường không chỉ đến từ việc bán những gì mình có, mà đến từ việc xây dựng giá trị và một thương hiệu uy tín: “Muốn xuất khẩu đầu tiên phải xây dựng được thương hiệu, sản xuất theo quy trình và phải áp dụng khoa học công nghệ. Như thị trường Nhật Bản phải tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm, thị trường Mỹ cũng tương tự phải đạt đủ tiêu chuẩn mà các thị trường yêu cầu. Với thị trường trong nước đòi hỏi cũng ngày càng cao, thông qua hội chợ mong muốn lan tỏa những sản phẩm đạt chất lượng đã được xuất khẩu và quay trở lại thị trường trong nước để phục vụ người tiêu dùng”

Từ những nông đặc sản địa phương được nâng tầm bởi chứng nhận OCOP, cho đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất khẳng định nỗ lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã với nông dân trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản bền vững. Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã phác họa nên bức tranh toàn cảnh về hành trình vươn mình của nông sản Việt, đó là sự chuyển mình trong tư duy của chính những nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Hành trình này mới chỉ bắt đầu, nhưng với những tín hiệu lạc quan và khát vọng lớn, tương lai của nông sản Việt Nam sẽ tiếp tục vươn ra thế giới, tiếp tục khẳng định vị thế là cường quốc xuất khẩu về nông sản của Việt Nam trên bản đồ thế giới./.

Minh Long 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận