Với mục tiêu hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp thành công, xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, hôm nay (27/9) tại Hà Nội khai mạc Vòng bán kết thứ 3 cuộc thi “Dự án Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11” ở khu vực phía Bắc do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức.
# Diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/9, vòng bán kết thứ 3 tại khu vực phía Bắc có sự tham gia của 26 dự án khởi nghiệp, đến từ các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Hải Phòng.… Đặc biệt, vòng thi bán kết ghi nhận sự tham gia của nhiều thí sinh là người dân tộc Tày, Nùng, Mường góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp xanh đến các cộng đồng địa phương.

Tham gia Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 với dự án “Thảo dược Xanh cho mái tóc Việt”, ông Đào Văn Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Chavigreen chia sẻ, Việt Nam có nguồn dược liệu phong phú, đặc biệt là những loại thảo dược dân gian đã được sử dụng từ lâu trong chăm sóc tóc và da đầu như: bồ kết, hương nhu, sả chanh, hà thủ ô, cỏ mần trầu… Tuy nhiên, phần lớn mới chỉ dừng lại ở khai thác tươi hoặc sơ chế, chưa hình thành nhiều sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên – an toàn – có thương hiệu. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện môi trường, Chavigreen mong muốn mang tinh hoa thảo dược Việt vào từng mái tóc Việt, qua đó nâng cao giá trị dược liệu trong nước và tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương: “Việt Nam có rất nhiều các nguồn thảo dược quý, trong quá trình sử dụng mỹ phẩm, nhiều chị em gặp phải vấn đề liên quan đến các hóa chất công nghiệp. Trên cơ sở này chúng tôi đã lên ý tưởng và thực hiện dự án sản xuất mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên như: dầu gội bồ kết, sữa tắm trà xanh mướp đắng và các sản phẩm mỹ phẩm khác liên quan đến thảo dược thiên nhiên để phục vụ cho người Việt Nam cũng như phục vụ cho mục đích xuất khẩu tương lai sau này”.

Bên cạnh xu hướng Xanh, tái chế và đổi mới sáng tạo, điểm nổi bật của các dự án khởi nghiệp vào vòng bán kết năm nay là khả năng khai thác và nâng tầm nguồn lực bản địa. Nhiều nhóm đã đưa những sản vật đặc trưng như trà Shan Tuyết cổ thụ, cây chít, thạch đen, xơ mướp của các tỉnh miền núi phía Bắc; hay lúa, gạo, lươn đồng, hoa cúc cổ, thảo dược từ đồng bằng sông Hồng… vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, cũng như đồ gia dụng thân thiện với môi trường.

Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho rằng, điều này khẳng định ý nghĩa của cuộc thi cũng như vai trò của phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Xanh hiện nay: “Các dự án ở bảng B tâp trung phát triển sản phẩm là tài nguyên bản địa, giá trị nông sản được hình thành theo chuỗi và đi sâu vào “kinh tế tuần hoàn” bao gồm tái chế, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Những dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp dự thi năm nay cũng chú ý tới mẫu mã, bao bì đạt tiêu chuẩn, cập nhật những hướng dẫn mới, đồng thời cũng chú ý nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm”

Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp khởi xướng từ năm 2015, nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các dự án kinh doanh dựa trên tài nguyên bản địa, gắn với đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Sau 10 mùa tổ chức, cuộc thi đã đồng hành cùng hàng trăm dự án khởi nghiệp trên khắp cả nước, nhiều mô hình đã phát triển thành doanh nghiệp, góp phần xây dựng thương hiệu nông sản Việt./.
Minh Long
Bình luận