Đi cùng tàu CSB 8004 ra khu vực diễn tập có tàu Dejima và tàu tuần tra mang số hiệu CL 122 của Vùng 7, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản .
Tình huống giả định được đưa ra là: tàu CSB 8004 của Cảnh sát biển Việt Nam đang di chuyển trên vùng biển quốc tế, lân cận vùng biển phụ trách của Vùng 7/Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Trong lúc tàu CSB 8004 đang di chuyển trong vùng biển này, Trung tâm điều hành của Vùng 7/Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản thông báo với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam (RCC) về việc có 2 người gặp nạn, trôi dạt trên biển, gần khu vực di chuyển của tàu CSB 8004. Ngay sau khi nhận thông tin trên, RCC đã yêu cầu tàu Cảnh sát biển Việt Nam khẩn trương phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Khi tàu CSB 8004 và các tàu tuần tra của Vùng 7/Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đến khu vực tìm kiếm thì thông báo cho nhau về tần số liên lạc, chia sẻ vị trí dự đoán trôi dạt của người bị nạn từ Trung tâm điều hành Vùng 7. Tàu CSB 8004 đã tăng cường tìm kiếm và phát hiện được 1 nạn nhân và triển khai hạ xuồng cứu vớt, tiến hành sơ cứu, bàn giao lại cho tàu Dejima. Tiếp đó, máy bay trực thăng MH 96 chở đội cứu hộ cơ động của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã bay ra và phát hiện được nạn nhân thứ 2 và tiến hành vớt lên máy bay.
Đại tá Lê Thanh Hải, Trưởng đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, sở dĩ có được kết quả luyện tập tốt này là do hai lực lượng đã có những buổi làm việc, thống nhất về nội dung, kế hoạch một cách chi tiết trước khi diễn ra; sự phối hợp, hiệp đồng nhịp nhàng trong quá trình luyện tập. Mặc dù thời gian diễn ra tuy ngắn nhưng có thể nói quy mô của buổi luyện tập tương đối lớn, tình huống sát với thực tế hoạt động của hai lực lượng. Thông qua luyện tập đã giúp cho Cảnh sát biển Việt Nam có cơ hội học hỏi, tiếp thu nhiều kinh nghiệm từ phía bạn cũng như góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong phương pháp, cách thức tổ chức tìm kiếm, kỹ thuật cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Mạnh Thường
Bình luận