Người dân đã tin dùng
Bà Phạm Thị Hạnh, người dân ở TP Bà Rịa cho rằng, việc tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng là một hoạt động quảng bá du lịch đến khách tham quan, người tiêu dùng.
Theo bà Hạnh, hầu hết sản phẩm OCOP của các địa phương là những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày trong mỗi gia đình, giá cả cũng không quá cao và quan trọng là tất cả sản phẩm đều có nhãn hiệu, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm: "Tôi đã đến sự kiện này 2 lần và mua vài món hàng trưng bày tại đây. Hàng hoá ở đây vừa túi tiền và đúng là sản phẩm mình dùng hàng ngày. Mua hàng hoá tại đây rất yên tâm vì có chứng nhận OCOP, mẫu mã sản phẩm rất đẹp, bắt mắt và rất thân thiện với người tiêu dùng hàng ngày".
Còn ông Nguyễn Văn Tâm, một người tiêu dùng ở Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, sản phẩm OCOP của tỉnh như: hạt điều, các loại trái cây, hải sản mang đặc trưng của các địa phương ven biển… Chất lượng các sản phẩm OCOP không thua kém hàng ngoại nhập, mẫu mã, bao bì thân thiện với môi trường.
Ông Tâm mong muốn các buổi trưng bày và giao thương các sản phẩm OCOP được tổ chức thường xuyên hơn để người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng hoá chất lượng, còn người nông dân thì bán được sản phẩm của mình làm ra: "Các gian hàng OCOP ở đây trưng bày ở đây rất khoa học, bắt mắt và sản phẩm rất thân thiện với người dùng. Bà Rịa – Vũng Tàu nên duy trì hoạt động và mở thêm nhiều đợt trong năm để cho bà con có thêm điều kiện tiếp xúc với hàng hoá của tỉnh nói riêng và của các địa phương khác của Việt Nam".

Khẳng định thương hiệu
Các làng nghề truyền thống, tiêu biểu của Bà Rịa- Vũng Tàu như: Làng nghề truyền thống bánh hỏi An Nhất, bánh tráng An Ngãi, sản xuất muối Long Điền, bún Long Kiên, rượu Hòa Long, mỹ nghệ Vũng Tàu…ngày càng có thêm nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đây là những nghề truyền thống đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đời sống của cộng đồng dân cư, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
Thông qua chương trình OCOP, từ nông dân đến các cơ sở sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp có sự đầu tư hơn cho sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu.
Ông Lâm Quang Long, Chủ cơ sở Nai Ba Long, huyện Châu Đức cho biết, sản phẩm được người nông dân tâm huyết đầu tư về chất lượng, mẫu mã và được sự tiếp sức từ chính quyền địa phương, các ban ngành... nên ngày càng có ưu thế trên thị trường.
Hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP thông qua tham dự hội chợ, liên hoan, lễ hội… là điều kiện thuận lợi góp phần đưa sản phẩm vươn xa, tỏa rộng hơn, để mỗi người tiêu dùng có thêm niềm tin sử dụng sản phẩm.
Ông Long nói: "Không chỉ riêng bản thân tôi mà hầu hết các chủ thể OCOP rất mong muốn có nhiều chương trình quảng bá. Qua những hoạt động này cũng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến đông đảo khách hàng ngày tốt hơn. Đây là một kênh chính thống để người dân tin tưởng vào sản phẩm OCOP, để họ sử dụng sản phẩm của người nông dân ngày càng nhiều hơn".

Theo Sở Nông nghiệp – Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương đã có những sản phẩm OCOP nổi bật với chất lượng cao, mang bản sắc văn hóa địa phương và có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường như: nước mắm, các loại, hải sản khô, rượu vang. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và chất lượng cao, quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ và ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Đến nay, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 52 chủ thể với 110 sản phẩm được hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, công nhận xếp hạng 3 và 4 sao.
Để sản phẩm OCOP địa phương được quảng bá, giới thiệu chiều đến người dân, du khách, tại nhiều địa phương ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã hình thành nhiều mô hình kết nối khai thác thế mạnh từ chương trình OCOP và sản phẩm tiêu biểu, cũng là tạo thêm điểm tham quan, trải nghiệm mua sắm cho du khách.
Lưu Sơn/VOV TPHCM
Bình luận