Sầu riêng chính vụ có lấy lại đà tăng trưởng những tháng cuối năm? (16/07/2025)
VOV1 - Sầu riêng chính vụ được xem là “cơ hội vàng” để phục hồi xuất khẩu, bù đắp sự sụt giảm kéo dài của ngành rau quả trong nửa đầu năm 2025.

Theo nhận định của các chuyên gia, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm liên tiếp trong 6 tháng qua của ngành rau quả nguyên nhân chính là do xuất khẩu của sầu riêng suy giảm – ngành hàng từng giữ vai trò là “đầu tàu” tăng trưởng. Do vậy, sầu riêng vào chính vụ được coi là “cơ hội vàng” để ngành lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm nay. Tính chung 5 tháng đầu năm, sầu riêng xuất khẩu chỉ đạt 387 triệu đô la Mỹ, giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, thị trường Trung Quốc giảm đến 67,5%, chỉ đạt 278 triệu đô la Mỹ. Tại thị trường Trung Quốc, thị phần của sầu riêng Việt Nam hiện chỉ còn khoảng 10% trong khi vào cao điểm cuối năm ngoái là 40%. Ngược lại, Thái Lan đã nhanh chóng khắc phục vấn đề chất cấm vàng Ô và Cadimi trên sầu riêng nên chiếm lại thị phần và nắm đến 84% tại thị trường này.

Tính đến tháng 6 năm nay, Việt Nam có 1 nghìn 396 mã số vùng trồng và 188 cơ sở đóng gói sầu riêng được cấp mã số, đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc. Tăng cường quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã số hóa toàn bộ dữ liệu mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc trên toàn quốc. Đồng thời phối hợp với một số địa phương tiến hành các thử nghiệm để giảm thiểu tối đa mức nhiễm cadimi trên vùng trồng; thiết lập bản đồ phân bố cadimi tại các vùng trồng trọng điểm và cảnh báo sớm các vùng có nguy cơ ô nhiễm cao...

Chính vụ thu hoạch sầu riêng ở khu vực Tây Nguyên từ tháng 8 đến tháng 10 được kỳ vọng là “cơ hội vàng” để sầu riêng “vượt khó”, ngành rau quả lấy lại đà tăng trưởng, tuy nhiên điều này chỉ phát huy hiệu quả nếu có sự vào cuộc đồng bộ từ người trồng, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường nhập khẩu. Ngành sầu riêng nói riêng, ngành rau quả nói chung cần chuyển đổi tư duy từ “bán nông sản” sang “xây dựng chuỗi giá trị nông sản” gắn sản xuất với tiêu chuẩn của các thị trường nhập khẩu ngay từ gốc.

- Chậm đổi mới, tổ chức Hợp tác xã khó phát triển trong tình hình mới.

- Đẩy mạnh tuyên truyền người tiêm phòng vắc xin phòng dịch bệnh cho vật nuôi.

- Ứng dụng KHCN giúp nâng cao chất lượng giống dừa sáp ở Vĩnh Long.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận