Chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với các sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp quan trọng giúp nhiều doanh nghiệp, HTX đầu tư xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP.

Là một trong những chủ thể sớm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Ninh, Hợp tác xã sản xuất rau củ quả nông sản an toàn thôn Liên Ấp (xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) đã có 4 sản phẩm đăng ký đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Tham gia Chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm nông sản sạch của hợp tác xã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến và tin dùng. Nhiều cửa hàng, siêu thị, bếp ăn tập thể bao tiêu đầu ra, nên sản xuất sản phẩm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Bình quân mỗi ngày, Hợp tác xã Liên Ấp cung cấp ra thị trường khoảng 1 tấn rau, củ, quả các loại. Các thành viên HTX có việc làm và thu nhập ổn định, không còn lo vấn đề đầu ra của rau củ, cũng như tình trạng được mùa mất giá vẫn thường xảy ra.
Chuyên nghiên cứu và xây dựng quy trình chiết xuất hoạt chất Curcumin từ củ nghệ vàng Việt Nam, cũng như phát triển công nghệ cao Nano Curcumin đưa Curcumin về kích thước hạt Nano, và bào chế thành các dạng sản phẩm khác nhau thuận tiện cho người sử dụng. Năm 2024, Công ty TNHH dược liệu fujiko Việt Nam tại phường Phong Khê, TPBN 3 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh. Các sản phẩm này đều là sản phẩm chủ lực của công ty có sản lượng sản xuất và tiêu thụ lớn được người dùng ưa chuộng, tin dùng làm thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Mục tiêu của doanh nghiệp này là “bình dân hóa” giá thành sản phẩm để mọi người đều có thể sử dụng được sản phẩm chất lượng tốt, chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở bám sát các chương trình, kế hoạch của Chính phủ về xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP quốc gia, để xây dựng kế hoạch triển khai chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Đáng chú ý, mô hình hội chợ quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được người tiêu dùng, nhà sản xuất đón nhận. Chợ phiên nông sản an toàn, bán các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và sản phẩm OCOP, mỗi năm hai lần được tổ chức vào tháng 4 và tháng 10, tiến tới tổ chức mỗi quý một phiên, đã là điểm hẹn quen thuộc để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kết nối tiêu thụ nông sản và liên kết trong sản xuất nhằm nâng cao giá trị gia tăng.
Giai đoạn 2022-2025, Bắc Ninh đặt mục tiêu: Phấn đấu có ít nhất 200 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên được công nhận, ít nhất có hai sản phẩm OCOP đạt 5 sao; ít nhất 30% làng nghề có sản phẩm OCOP; 40% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại… Tỉnh cũng chú trọng xây dựng 3 mô hình thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng gắn với hình thành phát triển chuỗi sản phẩm OCOP.
Bình luận