Chiều 27-6, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 6-2025 với chủ đề "Xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản mùa vụ Việt Nam".
Việt Nam hiện có hơn 1,2 triệu ha cây ăn trái, sản lượng khoảng 12 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, tính mùa vụ cao, biến động thị trường và yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật đang đặt ra nhiều thách thức. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, các thị trường nhập khẩu lớn liên tục siết chặt tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường, truy xuất nguồn gốc và điều kiện lao động cùng với sự cạnh tranh thương mại khiến doanh nghiệp trong nước gặp không ít khó khăn.
“Mặc dù đã có những nỗ lực đa dạng hóa nhưng sự phụ thuộc lớn vào một vài thị trường, nhất là Trung Quốc hay Mỹ vẫn là một rủi ro lớn, khi có những thay đổi về chính sách thuế quan hoặc tiêu chuẩn chất lượng. Khó khăn nữa là hạn chế về chất lượng an toàn thực phẩm, mặc dù đã cải thiện nhưng nhiều sản phẩm rau quả mình vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính, nhất là ở EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc...”
Từ thực tế tại địa phương, bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, phản ánh nhiều khó khăn về chế biến sau thu hoạch.
“Nông sản chủ lực của Sơn La lại phụ thuộc vào tiêu thụ tươi, chưa có kết sản xuất, chế biến sâu. Chúng tôi chưa có nhà máy chế biến sau khi thu hoạch. Ví dụ, những sản phẩm hoa quả sấy của Sơn La chủ yếu là do các tác xã và các doanh nghiệp nhỏ sản xuất. Hệ thống kho lạnh, kho bảo quản đạt chuẩn còn thiếu. Một số doanh nghiệp chế biến lớn thiếu nguyên liệu ổn định cho chuỗi liên kết, trong khi người nông dân lại có tâm lý bán lẻ, chưa chủ động ký kết hợp đồng tiêu thụ dài hạn.”
Ngành rau quả Việt Nam đang đứng trước thời cơ lớn để vươn tầm thế giới nhưng đi kèm là hàng loạt thách thức đòi hỏi nỗ lực đồng bộ. Các doanh nghiệp đề xuất một số giải pháp như xúc tiến thương mại dành riêng cho nhóm hàng theo mùa, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế và phát triển kênh phân phối hiện đại. Đồng thời, đề nghị hỗ trợ thông tin xu hướng tiêu dùng, bao gồm các phân khúc sản phẩm được ưa chuộng, đặc điểm hệ thống phân phối và chính sách nhập khẩu, kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, phòng vệ thương mại…
Bình luận