Đây là lần đầu tiên nước ta đăng cai Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận và tải quốc tế. Tham dự Đại hội gồm các lãnh đạo nhiều quốc gia, các nhà hoạch định chính sách, Hiệp hội các nước, các Tập đoàn, doanh nghiệp logistics, vận tải, xuất nhập khẩu hàng đầu thế giới, cùng chuyên gia từ những tổ chức quốc tế uy tín…
Với chủ đề: “Logistics xanh, thích ứng nhanh” ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) nhận định, logistics xanh và thích ứng nhanh là vấn đề vô cùng cấp bách. Ngành logistics toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi sâu sắc về dịch chuyển thương mại, biến động địa chính trị, sự trỗi dậy của thương mại điện tử, bùng nổ công nghệ và áp lực về tính bền vững. Doanh nghiệp logistics chính là trung tâm của những biến chuyển này, đảm bảo hàng hóa được lưu chuyển tin cậy, hiệu quả và có trách nhiệm với con người và hành tinh, ngay cả khi xu hướng bảo hộ gia tăng. Vì thế, Đại hội sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế cùng nhau chia sẻ giải pháp và xác lập chiến lược để ngành logistics thích ứng nhanh với thời cuộc.
Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, trước yêu cầu mới đặt ra hiện nay, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp logistics cần phải xanh hoá trong các hoạt động của mình. Điều này sẽ đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp:
"Tôi mong muốn đề xuất trong thời gian tới cần tăng cường kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng xanh trên khu vực và toàn cầu. Hiện các doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam hoặc những doanh nghiệp lớn họ đã áp dụng các mô hình chuyển đổi xanh tương đối là thành công, vì thế việc chúng ta tạo được một chuỗi như vậy thì chúng ta sẽ nhận chuyển giao", ông Mạc Quốc Anh bày tỏ:
Trả lời các cơ quan báo chí, về cơ hội phát triển của ngành vụ Logistics Việt Nam trong thời gian tới, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, tại nước ta, chiến lược phát triển quốc gia cũng đã đặt ra những mục tiêu rõ ràng liên quan đến chuyển đổi năng lượng, số lượng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số và công nghệ xanh… Những nội dung này đều được đưa vào chiến lược phát triển đến năm 2035 và tầm nhìn đến 2045. Đồng thời kỳ vọng, thông qua Đại hội toàn cầu lần này được tổ chức tại Việt Nam, ngành logistics sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển, nhất là trong việc xanh hóa và nâng cao năng suất. Trong bối cảnh chi phí vận chuyển nhiều khi cao gấp đôi giá trị sản phẩm, bài toán đặt ra là cần giảm chi phí mà vẫn tăng sức cạnh tranh.
Ông Đào Trọng Khoa nêu rõ: "Việc Việt Nam đăng cai Đại hội thế giới của Liên đoàn là một cơ hội lớn, không chỉ đối với ngành trong nước mà còn cho toàn bộ nền kinh tế. Các đại biểu quốc tế không chỉ đến để làm việc, họ còn là những đại sứ văn hóa, đóng góp vào nền kinh tế và tạo ra các kết nối quốc tế quan trọng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam học hỏi, tiếp cận các mô hình kinh doanh tiên tiến, công nghệ hiện đại và xu hướng phát triển hiệu quả, bền vững".
Trong 5 ngày diễn ra, Đại hội sẽ tổ chức chuỗi các phiên thảo luận chuyên sâu, tập trung vào nhiều chủ đề then chốt của ngành. Cụ thể như: Thương mại điện tử xuyên biên giới với nhu cầu logistics ngày càng bùng nổ; chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo như động lực để phát triển logistics xanh; phát triển chuỗi cung ứng linh hoạt và hiện đại hóa chuỗi lạnh; tái cấu trúc thương mại toàn cầu trong bối cảnh biến động địa chính trị; hành lang kinh tế và hành lang vận tải thế hệ mới để tăng cường kết nối khu vực và hội nhập quốc tế; cũng như thúc đẩy vận tải thủy và đường sắt như giải pháp then chốt để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Đặc biệt, lễ trao giải Tài năng trẻ Logistics sẽ là điểm nhấn, tôn vinh thế hệ trẻ giàu sáng tạo, những người tiên phong định hình tương lai của ngành logistics toàn cầu./.
Bình luận