Dấu ấn hơn nửa thế kỷ sáng tác của họa sĩ Đỗ Sơn
VOV1 - Triển lãm cá nhân lần thứ 5 của họa sĩ Đỗ Sơn trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thu hút đông đảo công chúng và khán giả yêu nghệ thuật hội họa. Triển lãm trưng bày gần 100 tác phẩm hội họa, với nhiều thể loại khác nhau, từ ký họa, phong cảnh, nude đến trừu tượng.

92 tác phẩm hội họa trưng bày tại triển lãm lần này được chọn lọc từ kho lưu trữ của gia đình họa sĩ Đỗ Sơn. Chủ yếu các tác phẩm được sáng tác với chất liệu là sơn dầu, trong đó các tác phẩm vẽ phụ nữ, vẽ nude chiếm số lượng lớn. Đặc biệt, một số bức tranh được họa sĩ sáng tác khi đã cao tuổi.

Không chỉ là dịp để công chúng tham quan, thưởng lãm, triển lãm lần này là cơ hội để công chúng nhìn lại hành trình sáng tạo của họa sĩ Đỗ Sơn trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Khán giả Nguyễn Anh Tú nêu cảm tưởng: “Màu sắc rất đặc biệt. Màu rất là chói chang. Ở đây họa sĩ vẽ nude thì trong từng này người không người nào giống người nào, rất đặc biệt. Họa sĩ khai thác bằng cách hoàn toàn những nét tự nhiên của con người. Khi người ta thể hiện nét nude này người ta hồn nhiên lắm. Ông làm cho mình ấn tượng”.

Đến với triển lãm, khách tham quan được dẫn dắt qua nhiều mảng sáng tác: ký họa chiến trường với những đường nét nhanh, mạnh, đầy cảm xúc; phong cảnh rực rỡ sắc màu, tràn nhịp điệu; tranh nude phồn thực, táo bạo, thể hiện khát khao sống mãnh liệt và cả những bức trừu tượng biểu hiện, nơi màu sắc và cảm xúc đan xen, không còn lệ thuộc vào hình thể. Đỗ Sơn là cái tên tiêu biểu trong sự đổi mới và phát triển của mỹ thuật Việt Nam từ đầu thập niên 1980.

Trong sự nghiệp sáng tác, họa sĩ đã để lại dấu ấn mạnh mẽ ở mảng tranh chiến tranh và đề tài quân đội. Bên cạnh đó, tranh phụ nữ, phong cảnh, tĩnh vật, tranh nude hay trừu tượng cũng được ông thể hiện bằng một ngôn ngữ hội họa riêng, giàu cảm xúc và chiêm nghiệm. Họa sĩ Đỗ Sơn chia sẻ: “Thông qua nét hiền dịu của phụ nữ, cái đẹp của phụ nữ. Nét đẹp của phụ nữ trong tranh của tôi, thứ nhất là dáng vẻ mềm mại. Thứ 2 là nó khác với đàn ông. Thứ 3 là nó có sự hấp dẫn. Nhưng mà tôi không vẽ sự hấp dẫn kiểu xác thịt. Tôi vẽ đứng đắn và rất con người. Ở bến đá quê tôi, ở những vùng núi mà tôi đi qua, tôi thấy phụ nữ đẹp thì tôi vẽ”.

Tại triển lãm, nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông nhận định, triển lãm là một trong những dấu ấn nghệ thuật quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Đỗ Sơn. Các tác phẩm của ông không chỉ là những tác phẩm xuất sắc mà còn phản ánh ngôn ngữ hội họa mới, khích lệ nền mỹ thuật đổi mới và rực rỡ đến hôm nay. Chính từ bản năng sáng tác và ưa tìm tòi đổi thay, họa sĩ Đỗ Sơn được công nhận là một trong những cái tên nổi bật nhất ở dòng chảy mới ấy. Nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông phân tích: “Họa sĩ Đỗ Sơn được coi là người đã khai thác ngôn ngữ hội họa có tính bản năng, ngây thơ. Tức là khi vẽ người ta không chú trọng đến việc khai thác cấu trúc hình thể con người theo cách khoa học như vẫn được rèn luyện trong nhà trường mà lúc vẽ người ta được dẫn dắt bởi cảm xúc. Hình thể có thể méo mó, ngây ngô nhưng lại có cảm giác tươi mới, chân thật và đấy là cú hích để những họa sĩ thuộc giai đoạn đổi mới kể từ năm 1986 họ cũng được cổ xúy. Đấy chính là những đóng góp quan trọng của thế hệ tiền đổi mới”.

Cuộc triển lãm lần này không chỉ có ý nghĩa đối với cá nhân họa sĩ Đỗ Sơn, với công chúng, mà còn là dấu ấn đặc biệt trong hành trình sáng tác gần 60 năm của người họa sĩ tài hoa.

Họa sĩ Đỗ Sơn được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2016. Đến nay, họa sĩ đã có 8 tác phẩm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đồng thời, tranh của họa sĩ Đỗ Sơn cũng được nhiều tổ chức, cá nhân ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ sưu tập./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận