Chiều muộn tại trung tâm hành chính công xã Tùng Bá hàng chục người vẫn đang chờ đợi để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan. Cùng chung cảnh xếp hàng chờ đợi làm thủ tục giấy tờ, ông Đán Văn Thùy và bà Nông Thị Tươi ở xã Tùng Bá, cho hay đã sắp hết một ngày làm thủ tục xác nhận nơi cư trú, khai sinh cho cháu vẫn đang chờ đóng dấu. Chờ từ sáng đến giờ, có lúc còn 2-3 ngày.
"Tôi đến làm giấy cận nghèo cho cháu đi học. Sáng về làm từ 8 giờ đợi mãi trưa về ăn cơm chiều lại xuống làm. Bây giờ gần 4 h sắp đến giờ đón cháu rồi, ký rồi chắc cũng sắp được", bà Nông Thị Tươi chia sẻ.
Thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường được giao cho cán bộ xã trực tiếp giải quyết công việc phục vụ người dân. Tuy nhiên, do thiếu cán bộ chuyên môn, trang bị máy móc còn chưa đảm bảo, cũng như việc nhiều xã nhập lại với nhau đã dẫn đến tình trạng quá tải trong giải quyết thủ tục hành chính. Đến cuối giờ chiều, khi trao đổi với phóng viên VOV, ông Hoàng Trung Tá, Chủ tịch UBND xã Tùng Bá, cho biết: Hiện vẫn còn 80 văn bản trong ngày đang đợi giải quyết.
"Về con người hiện chúng tôi thiếu rất nhiều, phòng kinh tế chỉ có 2 đồng chí chuyên viên, phóng văn hóa có 2 đồng chí, 1 phó phòng, 1 chuyên viên, trung tâm hành chính công 1 chuyên viên. Cho nên hiện lãnh đạo phải vào cuộc hỗ trợ, cũng như phân công các phòng ban khác, văn phòng đảng ủy cũng phải hỗ trợ. Hiện biên chế chỉ xã có 35 đồng chí, bên UBND có 12 người, 3 đồng chí trong thường trực rồi để đảm bảo hoạt động cũng mong cấp trên sớm bổ sung cán bộ cho xã", ông Tá cho biết.
Thời gian tới việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia (ngay từ đầu giai đoạn II) được đề nghị giao nguồn vốn chương trình cho địa phương chủ động thực hiện. Theo đó, việc tổ chức thực hiện chương trình phải đảm bảo cơ sở pháp lý để chương trình mục tiêu quốc gia liên tục, không bị gián đoạn đòi hỏi cán bộ cấp xã phải đáp ứng được trình độ chuyên môn để thực hiện dự án. Ông Ma Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Dân tộc & Tôn giáo tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Sở Dân tộc & Tôn giáo tỉnh Tuyên Quang đang trực tiếp làm việc với 124 xã, thay vì đầu mối cấp huyện như trước kia, nên gặp rất nhiều khó khăn.
Đầu mối phân công cấp cơ sở có xã phân công cho phòng kinh tế, có xã phân công cho phòng văn hóa xã hội. Do vậy khả năng hiểu biết về chương trình mục tiêu quốc gia của công chức cũng khác nhau. Hiện Chính phủ cũng có nghị định phân cấp, phân quyền, thẩm quyền, chính vì thế để đảm bảo theo nghị định về phân cấp mạnh hơn giao trách nhiệm chủ động cho cấp cơ sở để đảm bảo cấp xã vừa là đơn vị đề xuất đầu tư, đồng thời khi có nguồn lực thì xã cũng là chủ đầu tư và có quyền quyết định đầu tư và điều chỉnh đầu tư khi thấy không phù hợp.
Thực tế cho thấy, khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động cán bộ cấp xã phải làm cả nhiệm vụ của cấp huyện trước kia, đối với cán bộ cấp huyện thì cũng phải làm quen với vai trò, nhiệm vụ của cấp xã. Nhiệm vụ thì nhiều áp lực công việc gia tăng, nhưng thực tế cho thấy số lượng cán bộ, công chức cấp xã còn thiếu, một người phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực. Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Thái Bình, tỉnh Tuyên Quang, cho biết; "thực tế chúng tôi đang làm ở cơ sở cho thấy đa số cán bộ được điều từ tỉnh, huyện về xã đáp ứng được công việc. Còn đa phần cán bộ cấp xã cũ khi tiếp cận việc xã mới chưa theo kịp vì nhiệm vụ của cấp xã mới hoàn toàn khác, rất nhiều công việc được chuyển từ cấp huyện, cấp tỉnh về. Đây là vấn đề đòi hỏi cần có đào tạo và đào tạo lại đối với lực lượng cán bộ này. Tôi tin rằng nếu có sự bồi dưỡng, đào tạo sẽ tạo được hiệu ứng tích cực".
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn, không tránh khỏi khó khăn, thách thức đang cần những cán bộ cấp cơ sở có trình độ, chuyên môn với tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.
Bình luận