Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành dệt may với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024. Xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia. Đặc biệt, tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy sự chủ động ngày càng cao về nguồn cung nguyên phụ liệu ngay trong nước.
Sản phẩm dệt may Việt Nam đã hiện diện tại 138 thị trường trên thế giới. Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch đạt khoảng 18 tỷ USD. Hiện tại, thuế quan đối với hàng dệt may xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn đang được duy trì ổn định. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chịu áp lực lớn do lo ngại về nguy cơ kiểm tra hoặc áp thuế bổ sung ngay cả sau khi hàng hóa đã được xuất đi. Tính đến hết tháng 11, thị trường chưa ghi nhận biến động lớn nào gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp.
Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, ngành dệt may tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu.
"Năm nay, chúng ta duy trì xuất khẩu 138 quốc gia và vùng lãnh thổ, trọng yếu vẫn là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc và đang mở rộng sâu hơn vào các nước SNG, Trung Đông, châu Phi. Chiến lược đa dạng hóa thị trường - khách hàng – mặt hàng đã phát huy hiệu quả. Năm nay, lực cung nguyên phụ liệu của chúng ta đã tăng, đặc biệt là thu hút đầu tư vào những phần cung thiếu hụt, điều đó thể hiện rằng chiến lược của chúng ta đi là đúng."
Niềm tin của thị trường quốc tế đối với Việt Nam được cải thiện rõ nét khi nhiều doanh nghiệp dệt may đã kín đơn hàng đến hết quý 1/2026 và đang tích cực đàm phán cho quý 2/2026. Với định hướng phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 64 tỷ USD vào năm 2030; tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5-7%/năm; phát triển thị trường nội địa đạt quy mô 8-9 tỷ USD. Trọng tâm chiến lược là "Xanh hóa-Số hóa", tăng tỷ lệ nội địa hóa lên hơn 60% và xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam lớn mạnh./.
Đại hội nhiệm kỳ VII (2025-2030), tổng kết năm 2025 của Hiệp hội Dệt may Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 16-17/12 tại Khách sạn Melia, Hà Nội. Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 500 khách mời là các lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương, chuyên gia kinh tế và lao động, các doanh nghiệp, đại diện nhãn hàng cùng các nhà hoạch định chính sách để thảo luận về "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động"; chia sẻ những giải pháp thích ứng linh hoạt giúp ngành dệt may phát triển bền vững và hướng đến một nền kinh tế tuần hoàn.