Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô nằm giữa thành phố Huế và thành phố Đà Nẵng, gần trục cao tốc Bắc-Nam, sở hữu cảng nước sâu Chân Mây và không xa biên giới Lào. Đây được xem là cửa ngõ ra biển trên hành lang kinh tế Đông-Tây, có vai trò kết nối hàng hóa và dịch vụ giữa khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước láng giềng như Lào, Thái Lan.
Với diện tích quy hoạch hơn 27 ngàn ha, Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô được chia thành 5 phân khu chức năng gồm: khu cảng biển, khu công nghiệp, khu phi thuế quan, khu đô thị và khu du lịch. Đặc biệt, khu phi thuế quan hiện hữu là nền tảng thuận lợi để phát triển mô hình Khu thương mại tự do theo chuẩn quốc tế.

Ngày 22/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tập trung nghiên cứu, xây dựng khu thương mại tự do tại một số địa bàn trọng điểm. Theo đó, Chính phủ cũng yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu mô hình “cảng miễn thuế” nhằm đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics tầm khu vực và thúc đẩy thương mại thông qua nền tảng số. Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, cần nghiên cứu thí điểm mô hình khu thương mại tự do tại Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô.
“Mô hình khu thương mại tự do đang được thúc đẩy triển khai tại một số địa phương trên cả nước nhằm tạo động lực tăng trưởng mới. Vì vậy, ý tưởng hình thành khu thương mại tự do Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô cần được nghiên cứu và ủng hộ, tạo bước đột phá cho tăng trưởng và phát triển của thành phố Huế cũng như cả vùng trong thời gian tới”.
Hiện nay, thành phố Huế đang tích cực triển khai quy hoạch phát triển Khu thương mại tự do tại Chân Mây-Lăng Cô. Đến cuối năm 2024, Khu kinh tế này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển đến năm 2045, tạo hành lang pháp lý vững chắc để tiến hành thí điểm mô hình Khu thương mại tự do trong tương lai gần. Theo định hướng quy hoạch, Khu thương mại tự do Chân Mây -Lăng Cô sẽ được xây dựng theo mô hình tích hợp “Cảng biển + Logistics + Công nghiệp + Dịch vụ”. Trong đó, cảng Chân Mây đóng vai trò hạt nhân trung chuyển quốc tế. Trung tâm logistics sẽ cung cấp các dịch vụ lưu kho, phân phối, gia công và các hoạt động gia tăng giá trị. Các khu công nghiệp, khu chế xuất đóng vai trò thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các ngành công nghệ cao, lắp ráp và chế biến sâu. Hệ sinh thái đô thị-du lịch- tài chính cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, tạo môi trường sống và làm việc đạt chuẩn quốc tế cho nhà đầu tư và chuyên gia.

Tại Diễn đàn logistics vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung cuối tháng 8 tại Huế, tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược phát triển nhận định: Khu vực phía Đông Nam thành phố Huế có đủ điều kiện để xây dựng khu thương mại tự do, đặc biệt là trong Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô:
“Phát triển khu thương mại tự do tại Huế gắn liền với trung tâm logistic chắc chắn sẽ tạo ra một cú đột phá cho phát triển kinh tế của vùng và tại khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, thì khu Khu thương mại tự do của Huế sẽ là một khu vực có ranh giới địa lý xác định nơi hàng hóa và dịch vụ được hưởng ưu đãi vượt trội về thuế quan, phi thuế quan. Mô hình phát triển của khu thương mại tự do Huế. Theo chúng tôi đó là việc tích hợp Cảng biển + Logistics + Công nghiệp + Dịch vụ, trong đó thì cảng Chân Mây đóng vai trò hạt nhân cho hoạt động giao nhận và trung chuyển quốc tế”.
Với lợi thế địa lý, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách mở đường, Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô được kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm giao thương quốc tế lớn và hiện đại của miền Trung. Việc hình thành khu thương mại tự do tại đây không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh vùng, mà còn đóng vai trò đầu tàu phát triển kinh tế -logistics -công nghiệp cho cả khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết: Việc nghiên cứu và triển khai thí điểm khu thương mại tự do gắn với Chân Mây- Lăng Cô sẽ mở ra động lực phát triển mới, tạo đột phá cho địa phương:
“Cảng Chân Mây sẽ được phát triển thành cảng trung chuyển và hệ thống logic quốc tế. Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô trở thành trung tâm trung chuyển vận tải theo hướng đa phương thức, mở rộng thị trường quốc tế ven biển cùng với lực lượng doanh nghiệp năng động, Huế tự tin đứng trước cơ hội để bứt phá và trở thành một trung tâm logic tịch của khu vực và cả nước”./.
Lê Hiếu/VOV Miền Trung
Bình luận