Những tác phẩm được trao giải tại Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025” không chỉ có giá trị nghệ thuật – truyền thông mà còn truyền tải thông điệp mạnh mẽ, mỗi hành động nhỏ đều tạo nên sự khác biệt lớn trong tiết kiệm năng lượng. Năm nay, cuộc thi được tổ chức dưới hình thức biểu diễn, quay video clip, một hướng đổi mới quan trọng nhằm nâng cao sức lan tỏa và giúp các tác phẩm dễ tiếp cận với cộng đồng.
Từ câu chuyện tiết kiệm điện gắn với đời sống thường nhật đến những sáng kiến ứng dụng vào doanh nghiệp, những mô hình hay trong trường học, các tác phẩm đã thực sự trở thành công cụ tuyên truyền hiệu quả và gần gũi đối với cộng đồng. Ông Nhan Ngọc Sim, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, Tổng Công ty điện lực miền Trung chia sẻ:
"Việc tham gia Cuộc thi nhằm truyền tải những nội dung về sử dụng điện an toàn đến với người dân. Đây là mục tiêu lớn của ngành điện, qua hình thức tuyên truyền, đặc biệt là hình thức liên quan đến sân khấu, chúng tôi truyền tải thông điệp đến với người dân dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện..."
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, trong khi thế giới đặt ra yêu cầu giảm phát thải mạnh mẽ, Việt Nam phải chuyển từ tư duy khai thác tài nguyên sang tư duy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như một trụ cột của tiến trình chuyển dịch xanh. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long bày tỏ mong muốn các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội sẽ cùng chung tay để hành động tiết kiệm điện trở thành một phong trào thường xuyên, thành thói quen của mỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Bộ Công Thương cam kết tiếp tục phối hợp với các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp để mở rộng các chương trình truyền thông, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, khuyến khích sáng kiến về tiết kiệm điện. Chúng tôi mong muốn tạo thêm nhiều sân chơi sáng tạo để mỗi người dân đều có thể trở thành tuyên truyền viên tiết kiệm năng lượng, góp phần xây dựng văn hóa sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Với tinh thần trách nhiệm, công tâm và minh bạch, Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn trao giải cho 22 tác giả và nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc, dựa trên các tiêu chí: nội dung, hiệu quả tuyên truyền, tính ứng dụng và khả năng lan tỏa./.
22 giải thưởng được trao gồm:
01 giải Đặc biệt: tiểu phẩm ca nhạc Hành động hôm nay, bền vững ngày mai (Tổng công ty Điện lực miền Bắc).
02 giải Nhất đã được trao cho 2 tiểu phẩm: Nhà xưởng tiết kiệm điện (Công ty Điện lực Tuyên Quang); nhạc kịch Vì ích nước lợi nhà (Công ty Điện lực Đắk Lắk).
03 giải Nhì được trao cho các tiểu phẩm Tiền điện tăng cao mùa nghỉ hè (Công ty Điện lực Bình Chánh, Tổng công ty Điện lực miền Nam); tiểu phẩm ca nhạc kịch: Nhà máy xanh từ thách thức đến hành động (Công ty CP Giải pháp công nghệ Việt Nam) và tiểu phẩm ca nhạc Tiết kiệm điện thắp sáng tương lai (Công ty Điện lực Hải Phòng).
04 giải Ba gồm các tiểu phẩm: Hãy dùng điện ở cơ quan như chính căn nhà bạn (Công ty Điện lực Đà Nẵng); Gia đình tiết kiệm điện (Công ty Điện lực Bình Phú, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh), Chuyện nhà lãng phí (Công ty Điện lực Quảng Ninh); Phong thủy (Công ty Điện lực Lai Châu).
10 giải Khuyến khích được trao cho các đơn vị: Công ty Điện lực Quảng Ngãi; Trường THPT Chu Văn An (Lâm Đồng); Đội quản lý điện khu vực Triệu Phong (Công ty Điện lực Quảng Trị); Trường PTTH An Lương (Gia Lai); Đội Quản lý điện khu vực Đakrông - Công ty Điện lực Quảng Trị; Công ty Điện lực Long An; Công ty Điện lực Điện Biên; Công ty Điện lực Thanh Hóa; Công ty Điện lực Sài Gòn; Trường THPT Châu Văn Liêm (TP. Cần Thơ).
01 giải Đội có trang phục đẹp nhất: Công ty Điện lực Đà Nẵng.
01 giải Đơn vị gửi nhiều tác phẩm nhất: Công ty Điện lực Bắc Ninh.