Dự án Đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có tổng mức đầu tư hơn 1.860 tỷ đồng (từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh). Dự án chính thức được khởi công xây dựng từ 5/12/2024 do liên danh 3 Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Tập đoàn Đạt Phương - Thịnh Vượng TVT thi công xây dựng. Tính đến nay dự án đã giải ngân gần 600 tỷ đồng, đạt hươn 31% tổng vốn đầu tư. Trong đó, từ đầu năm đến nay đã giải ngân được hơn 200 tỷ đồng đạt hơn 38% tổng vốn giao năm 2025. Đây cũng là một trong những dự án lớn, trọng điểm của tỉnh có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao nhất hiện nay. Theo kế hoạch, công trình này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm nay. Ông Nguyễn Đăng Tùng, Chỉ huy trưởng liên doanh nhà thầu thi công cho biết, ngay từ đầu tham gia vào dự án cả 3 nhà thầu liên danh cũng đã xác định đây là dự án trọng điểm, thời gian thi công rất ngắn, thi công trên đường 5 có mật độ giao thông lưu lượng lớn. Nhà thầu đã phải đưa các dây chuyền thiết bị vào sớm để có thể làm được những phạm vi không ảnh hưởng đến giao thông và sắp tới khi triển khai trên mũi đường 5 thì nhà thầu sẽ đưa ra những biện pháp hoặc dồn vật tư thiết bị tập trung những phạm vi đường găng để thi công vượt được 5 và vượt qua đường tàu.

Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5 với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng hiện đã cơ bản thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng. Nhà thầu đã thi công cơ bản xong đắp cát đất đồi đường đầu cầu và đang thi công móng cấp phối đá dăm. Phần cầu đã thi công được toàn bộ 14 mố trụ và bệ thân trụ.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Ban điều hành Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên – Nhà thầu dự án cho biết, đơn vị nhà thầu đã chủ động nguồn vật tư, nhất là các vật liệu nhập ngoại, bố trí công nhân tập trung cao độ, tăng cường "3 ca 4 kíp". Trong quá trình thi công bảo đảm chất lượng, mỹ thuật của công trình. Các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ giải quyết nhanh các vướng mắc phát sinh, không để lãng phí thời gian trong quá trình thực hiện dự án. Theo dự kiến, công trình sẽ được rút ngắn thời gian hoàn thành dự án trước 2 tháng so với kế hoạch. Phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ thuật công trình vào tháng 10/2025. Ông Huệ khẳng định hiện tại đang vượt tiến độ giá trị sản lượng hơn 50%.

Năm 2025 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương được giao quản lý 77 dự án (thi công 34 dự án, 16 dự án đang chuẩn bị thi công, 27 dự án đang chuẩn bị đầu tư). Trong đó chủ yếu là các dự án xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm có tính kết nối liên vùng, tạo lan toả phát triển kinh tế xã hội. Ông Lê Tuấn Anh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, do chủ động triển khai ngay từ đầu năm, tập trung cao độ và tất cả các công việc làm đồng thời với tinh thần làm hết việc không hết giờ nên đến hết Quý 1 Ban đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm. Ông Lê Tuấn Anh cho biết, Ban đã lập kịch bản chi tiết từng việc, từng tháng, mỗi đơn vị nhà thầu, tư vấn, giải phóng mặt bằng phải thực hiện theo đúng kịch bản đã được chúng tôi lập. Đồng thời Ban cũng chủ động xây dựng những kịch bản thay thế để giải quyết những tình huống theo yêu cầu. Ngoài ra, Ban còn thành lập ra một bộ phận để kiểm tra theo dõi và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện và từng tháng, từng tuần đều có báo cáo kịp thời để giải quyết những vướng mắc.

Việc sớm hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm không những giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 mà còn từng bước hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 18, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn và hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hải Dương nói chung.
Bình luận