Sáng nay 29/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất năm 2025 đã diễn ra Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 10/2025 với chủ đề: Thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam mở rộng hiện diện quốc tế, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thông qua “Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035” – “Go Global”.
Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương xây dựng “Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035” – “Go Global” và trình Chính phủ trong năm nay, là chiến lược toàn cầu bao gồm xuất khẩu- đầu tư công nghệ- văn hoá- ngoại giao, giáo dục được thúc đẩy bởi các tiến bộ công nghệ và các chính sách tự do hoá thương mại và đầu tư. Các nước phát triển như Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á như Nhật bản, Hàn quốc cũng đã trải qua tiến trình này và đạt những thành quả nhất định. Ở Việt nam, chương trình này cũng đã bắt đầu từ thời kỳ đổi mới, gắn liền với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, gắn với các mốc Việt nam gia nhập ASEAN, ký Hiệp định song phương Việt- Mỹ, trở thành thành viên của WTO, ký các FTA thế hệ mới… Trong quá trình này, Việt nam đã trở thành nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới và bước vào nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới và là một trong những Trung tâm công nghệ sản xuất chế biến, chế tạo của khu vực châu Á. Trong tiến trình trở thành này có sự hình thành và phát triển của lực lượng kinh tế tư nhân với xấp xỉ 1 triệu doanh nghiệp, đóng góp 30% xuất khẩu của Việt nam. Cùng với quá trình vươn ra thị trường quốc tế, Việt nam tiếp thu được nhiều kết quả thực tiễn tốt và nhận được nhiều sự hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng, cũng như ở mọi cấp độ của nền kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp đã kết nối hiệu quả với các đối tác nước ngoài, giúp tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh và hiệu quả.
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Trước hết doanh nghiệp phải hết sức chủ động sáng tạo trong chuyện Go Global và làm sao phải biến thành với ý thức và văn hóa, vì bây giờ trong nước thì nguồn lực, thị trường trở nên chật hẹp rồi, chúng ta phải đi ra nước ngoài để tìm kiếm thị trường rộng lớn hơn và chỉ có một con đường thôi để mà phát triển là chúng ta phải đi ra thị trường thế giới, chúng ta phải đi ra thị trường quốc tế thì mới có cơ hội rộng lớn hơn. Sau khi có nhận thức rồi thì bắt đầu đến chuyện là hỗ trợ các cơ chế. Ví dụ, chẳng hạn như là thuế, hoàn thuế, bảo lãnh tín dụng, bảo lãnh tỷ giá, để làm sao đó để các doanh nghiệp mà họ đi ra nước ngoài, rồi Chính phủ cũng ký được thỏa thuận đối với cả các đối tác thương mại quốc tế trong chuyện bảo hộ nhà đầu tư đi ra nước ngoài”
Tuy nhiên, tiến trình vươn ra toàn cầu của các doanh nghiệp Việt nam đến nay vẫn còn thiếu bền vững và chưa phát huy được hết tiềm năng, chưa phát huy được nội lực của doanh nghiệp. Nguyên nhân được cho là xuất khẩu của nước ta vẫn phụ thuộc vào khối doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước chủ yếu xuất khẩu thô và tham gia vào các công đoạn của chuỗi giá trị toàn cầu, quy mô xuất khẩu dịch vụ còn khiêm tốn. Làn sóng đầu tư ra nước ngoài vẫn còn chậm, khiêm tốn và quy mô thấp. Các doanh nghiệp chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa, mức độ quốc tế hoá chưa cao. Việt nam chưa hình thành được hệ thống các doanh nghiệp, Tập đoàn kinh tế lớn có phạm vi hoạt động, thương hiệu mang tính toàn cầu, vì vậy, ngành hàng có lợi thế, làm chủ chưa cao, nhận diện thương hiệu mới tập trung ở một số ngành hàng…
Bà Mai Thu Hiền- Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính và quản lý doanh nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: “Công tác xúc tiến thương mại cũng như công tác hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu quốc tế của các bộ, ngành và các công tác về bảo vệ, cung cấp thông tin tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam thì đã được rất quan tâm và đẩy mạnh trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên thì nguồn lực tức là về con người cũng chưa cho phép chúng ta làm được những việc mà như chúng ta mong muốn, vẫn còn bị bó hẹp, độ lan tỏa thì vẫn là chưa cao. hỗ trợ tín dụng xuất khẩu và đầu tư ra nước ngoài cho các doanh nghiệp vẫn còn thấp và chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp Nhà nước. hệ thống Logistic phục vụ xuất khẩu, đặc biệt là mạng lưới trung tâm Logistic mà đặt các thị trường xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trong nước mà làm chủ như kho bãi, trung tâm phân phối mà để hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài cũng chưa được phát triển như hầu hết các quốc gia xuất khẩu, thì đây cũng làm cho chúng ta bị giảm năng lực cạnh tranh”
Từ thực tế của các doanh nghiệp dệt may, ông Trương Văn Cẩm- Phó chủ tịch kiêm TTK Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề nghị: “Chúng tôi rất mong muốn các thương vụ ở nước ngoài có thông tin để khi doanh nghiệp muốn đầu tư ra nước ngoài vì bây giờ chúng ta không chỉ xuất khẩu ra nước ngoài nữa, nhập khẩu của nước ngoài nữa mà thậm chí đầu tư ra nước ngoài, mang nhà máy ra nước ngoài, đã có một số doanh nghiệp làm rồi. Chúng tôi cho rằng đấy chính là mấu chốt để có thể đầu tư ra nước ngoài thành công, vươn ra thị trường thế giới thành công”
Trong thời gian tới, chương trình "Go Global" sẽ thí điểm mô hình đầu tư ra nước ngoài, ưu tiên các dự án mua bán – sáp nhập (M&A) để giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn nguyên liệu, chuỗi cung ứng quốc tế và thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, "Go Global" cũng đặt trọng tâm vào thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tham gia hiệu quả vào thị trường toàn cầu với chi phí thấp hơn. Đồng thời, chương trình cũng hướng tới hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh đạt chuẩn quốc tế, tăng cường chính sách tín dụng xuất khẩu, phát triển mạng lưới logistics và trung tâm phân phối tại các thị trường trọng điểm, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt vươn ra nước ngoài./.
Xuân Lan- VOV1.