Giá xăng dầu giảm sâu: Việt Nam cần sớm xây dựng hệ thống kho dự trữ xăng dầu Quốc gia
VOV1 -Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Bùi Ngọc Bảo: Việt Nam cần sớm xây dựng hệ thống kho dự trữ xăng dầu Quốc gia thay vì giao cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện dự trữ lưu thông xăng dầu. Đồng thời phải sửa gấp cơ chế giá hiện tại như quy định của NĐ 83/2014/NĐ-CP.

Ảnh hưởng của việc áp thuế đối ứng của Mỹ đã khiến giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong tuần qua. Theo công bố của Bộ Công Thương vào lúc 15h chiều hôm nay 10/4/2025, giá xăng dầu tiếp tục giảm với biên độ lớn. Cụ thể, Xăng Ron 95-III giảm 1.690 đồng/lít, Xăng E5 giảm 1.480 đồng/lít, Dầu DO-II và DO-V giảm 1.220 đồng/lít. Giá xăng dầu giảm sâu tác động đến ngành nào?Vì sao Việt Nam cần sớm xây dựng hệ thống kho dự trữ xăng dầu quốc gia?

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo, xăng, dầu là nguồn nhiên liệu đầu vào thiết yếu của nhiều ngành sản xuất và dịch vụ vận tải. Với mức giảm giá hôm nay (10/4), khối các doanh nghiệp sản xuất và vận tải được hưởng lợi. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng của Việt Nam theo mục tiêu của Chính phủ đề ra là trên 8%. Bên cạnh đó người dân cũng là những người được hưởng lợi khi giá xăng dầu giảm sâu.

Ngành nào hưởng lợi khi giá dầu thế giới lao dốc?

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo thông tin, Việt Nam là nước nhập khẩu ròng về xăng dầu khoảng 65 - 70%, do vậy khi giá dầu thế giới  giảm xuống mức thấp thì luôn có lợi cho Việt Nam, có lợi cho việc thúc đẩy sản xuất, phát triển nền kinh tế.

Còn theo Công ty Cổ phần chứng khoán MB, chi phí nhiên liệu xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí giá vốn của một số ngành, do đó tác động giảm của giá dầu sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải mở rộng biên lợi nhuận

Tương tự với nhựa đường, giá nguyên liệu nhựa đường giảm, giúp giảm giá vốn của các doanh nghiệp kinh doanh nhựa đường một cách đáng kể. Giá khí giảm theo giá dầu sẽ tác động tích cực đến lợi nhuận biên của doanh nghiệp hóa chất, phân bón… Hưởng lợi gián tiếp đối với các ngành như xi măng, thép ô tô, phụ tùng, thực phẩm... nhờ tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm chi phí vận chuyển, tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, với mức giá này, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ. Petrolimex cho biết, với mức giảm giá bình quân các mặt hàng xăng dầu từ 15h chiều 10/4/2025 (là 1.460 đồng/lít), Tập đoàn này ước lỗ lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Với kết quả kinh doanh hạn chế trong quý I/2025 của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kèm theo những khó khăn của nền kinh tế do bất ổn từ các cuộc chiến thương mại trên thế giới, năm 2025 dự báo sẽ là một năm bất ổn và nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Các nhà máy lọc dầu cũng bị ảnh hưởng không kém. Lợi nhuận quý I/2025 của Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) được dự báo giảm 2 con số do crack spread (mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) của xăng, diesel và nhiên liệu phản lực tại châu Á giảm lần lượt 13%, 7% và 18% từ đầu năm đến nay.

Cần sớm có một Nghị định mới sửa đổi thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP

Theo dự báo của nhiều chuyên gia và tổ chức, nếu tiếp tục căng thẳng thương mại kéo dài, giá dầu sẽ tiếp tục giảm. Tính từ ngày 02/4/20-25 - thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế đối ứng lên toàn bộ hàng nhập khẩu, giá của hai mặt hàng dầu chuẩn là dầu Brent và dầu WTI đã mất gần 17% , so với giá bình quân của năm 2024 giá Brent đã giảm 21,3% và WTI giảm 21,4%.

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent và WTI sẽ lần lượt đạt 62 USD/thùng và 58 USD/thùng vào tháng 12/2025. Một năm sau đó, giá có thể giảm xuống lần lượt 55 USD/thùng và 51 USD/thùng trong một số kịch bản khác nhau.

Với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá dầu giảm lại không hẳn là tin tốt. Biên lợi nhuận chịu áp lực từ độ trễ của chu kỳ điều chỉnh giá bán, khiến doanh thu khó có thể bật tăng ngay lập tức.

Đặc biệt, với cơ chế giá hiện tại như quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP, theo ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thì vấn đề xử lý các cơ chế giá, cơ chế điều hành giá, vấn đề dự trữ liên thông quy định tại Nghị định là đòn đánh rất mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động về tài chính, hiệu quả của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đòi hỏi Việt Nam cần triển khai sớm việc xây dựng hệ thống kho dự trữ xăng dầu Quốc gia thay vì giao cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện dự trữ lưu thông xăng dầu.

Đồng thời với đó, cần sớm có một Nghị định mới sửa đổi thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP nhằm bảo đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trước các biến động của giá thị trường, vừa giúp thúc đẩy phát triển nền kinh tế theo hướng bền vững./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận