Bộ trưởng Bộ Công Thương: Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm nay
VOV1 - Sáng nay, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban tháng 8/2025 với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu, đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025".

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ, một số Hiệp hội ngành hàng chủ lực, doanh nghiệp, địa phương và toàn thể hệ thống thương vụ Việt Nam tại các thị trường trọng điểm.

             Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động, cơ hội và thách thức đan xen trong việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% và xuất siêu 30 tỷ USD trong năm nay. Việt Nam đang kiên định với mục tiêu đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu, coi đây là "chìa khóa" để duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững. Theo Cục Thống kê, bức tranh thương mại 8 tháng năm 2025 của Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng đáng tự hào, với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3%, xuất siêu 13,99 tỷ USD, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của thương mại. Đây là một kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, chuỗi cung ứng quốc tế bị ảnh hưởng bởi xung đột thương mại và biến động địa chính trị. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 12% trở lên mà Chính phủ đã giao, trong những tháng cuối năm, chúng ta cần phải đạt tối thiểu kim ngạch xuất nhập khẩu 150 tỷ USD, tức là trung bình khoảng 37,5 tỷ USD/tháng. Đây sẽ là một nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm cao, sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt hiệu quả của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng, đặc biệt là hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Các hiệp hội ngành hàng thì chúng tôi đề nghị là xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp với thực tiễn và năng lực của doanh nghiệp, ưu tiên các thị trường có hiệp định thương mại tự do đang khai thác hiệu quả, mạnh dạn mở rộng sang các khu vực tiềm năng như: Đông Âu, châu Phi, Nam á, để đa dạng hóa thị trường và tránh phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Thứ hai, tiếp tục theo dõi, phân tích và chia sẻ định kỳ thông tin về thị trường, chính sách thương mại, thuế quan, tiêu chuẩn kỹ thuật tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, đặc biệt là các thị trường có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam nhằm cung cấp đầu vào kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao năng lực cảnh báo sớm về các thay đổi chính sách, các rào cản kỹ thuật, các biện pháp phòng vệ thương mại, giúp doanh nghiệp trong ngành chủ động điều chỉnh các chiến lược và kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phù hợp để giảm thiểu rủi ro trong các tranh chấp thương mại quốc tế”

Về thị trường, xuất khẩu của Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội tại nhiều khu vực. Tại châu Mỹ, Hoa Kỳ tiếp tục là điểm đến chủ lực với mức tăng gần 28%, trong khi Argentina gây ấn tượng với mức tăng 188,9%, Colombia tăng 48%, Mexico tăng 18% và Canada tăng 15%. Tại châu Âu, các thị trường mới nổi như Na Uy (tăng 48%), Slovakia (tăng 32%) và Áo (tăng 21%) cũng trở thành điểm sáng. Tại khu vực châu Á, Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 33%, Ấn Độ tăng gần 50%, Hàn Quốc và Nhật Bản đều tăng hơn 10%. Đặc biệt, châu Phi nổi lên như một thị trường tiềm năng với Senegal, Angola và Ghana, mở ra cơ hội lớn nếu Việt Nam có chiến lược khai thác phù hợp. Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết: “Đề xuất chung là tiếp tục xem xét thúc đẩy trao đổi đàm phán để ký kết thỏa thuận với Hoa kỳ tạo được tâm lý ổn định cơ sở, tăng tính dự báo cho thị trường góp phần giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm, tiếp tục thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm để giới thiệu các sản phẩm, tìm kiếm các cơ hội sản xuất xuất khẩu với những mặt hàng có tiềm năng và tăng cường công tác dự báo cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại, tránh bị động ảnh hưởng đến kết quả kháng kiện trong thời gian tới. Một tin vui đó là qua mặc dù thuế quan như vậy, nhưng mà qua tiếp xúc làm việc với hàng loạt Hiệp hội ngành hàng các cơ quan của Hoa Kỳ, các hiệp hội, các cơ quan truyền thông rồi các đối tác, kể cả trong giới chính trị của Hoa kỳ thì đều nêu và đánh giá cao Việt Nam với vai trò là một quốc gia thân thiện và có tính bổ trợ cho nền kinh tế của Hoa kỳ và cũng mong trong thời gian tới thì sẽ tiếp tục phối hợp hợp tác với các cơ quan liên quan của Việt Nam, đặc biệt Bộ Công thương trong thời gian tới”

Với những kết quả tích cực trong 8 tháng năm 2025 và các giải pháp cụ thể được đưa ra, Việt Nam đang có cơ sở vững chắc để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, cần đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua trên từng khu vực, từng thị trường; dự báo tình hình sắp tới, đồng thời đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thúc đẩy xuất nhập khẩu, giải phóng mạnh mẽ các nguồn lực trong nước, đóng góp vào tăng trưởng chung./.

Xuân Lan- VOV1.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận