Từ các chương trình được gọi là “tự nguyện”, “bổ trợ”, “liên kết” - như tiếng Anh với giáo viên nước ngoài đến STEM, kỹ năng sống, trí tuệ nhân tạo, tin học quốc tế…Điều khiến phụ huynh bức xúc là: “tự nguyện” nhưng lại được xếp vào giờ chính khóa. Không học thì con… không biết đi đâu, làm gì. Tổng Bí thư Tô Lâm đã thẳng thắn chỉ rõ: “Không thể biến trường học thành nơi làm dịch vụ, thu tiền.” Ngay sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu rà soát, chấn chỉnh toàn diện hoạt động dạy học liên kết trong trường công lập. Vậy, dạy học liên kết đang đi chệch ở đâu? Ranh giới nào đang bị làm mờ giữa giáo dục và kinh doanh? Và làm thế nào để chấn chỉnh, nhưng không phủ nhận nhu cầu học tập chính đáng của học sinh? Nhà nghiên cứu giáo dục - PGS TS Chu Cẩm Thơ - Phó Tổng thư kí Hội Khoa học Tâm lí, Giáo dục Việt Nam cùng bàn luận câu chuyện này.
Bình luận