Bài toán chuyển đổi xe máy chạy xăng của Hà Nội và cơ hội từ chuyển đổi xanh
VOV1 - Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đe dọa sức khỏe cộng đồng, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 20 với hệ thống giải pháp đồng bộ, yêu cầu địa phương, bộ ngành triển khai từ năm 2025.

Ngày 12/7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20, chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ cấp bách, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Với Hà Nội, Lãnh đạo Chính phủ giao thành phố Hà Nội thực hiện các giải pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch ( xe máy chạy xăng) lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Thông tin này lập tức nhận được nhiều luồng ý kiến, trong đó phần lớn quan điểm cho rằng, việc tiến tới giảm phát thải gây ô nhiễm là hợp lý nhưng cần có lộ trình và các giải pháp cụ thể để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện. Vậy lộ trình này sẽ diễn ra như thế nào? Đây có phải là thử thách thức mà Hà Nội phải vượt qua để vận hành giao thông đô thị xanh? Nội dung này sẽ được đề cập trong Câu chuyện thời sự hôm nay với sự tham gia của Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải và Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận